Pulse Width Modulation (PWM) คืออะไร?

Pulse Width Modulation (PWM) คืออะไร?

Pulse Width Modulation (PWM) คือ การปรับความกว้างพัลส์ เป็นคำที่ใช้อธิบายประเภทของสัญญาณดิจิทัล การมอดูเลตความกว้างพัลส์ถูกนำมาใช้ในการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงวงจรควบคุมที่ซับซ้อน วิธีทั่วไปที่ใช้ SparkFun คือ การควบคุมการหรี่แสงของไฟ LED RGB หรือเพื่อควบคุมทิศทางของเซอร์โว สามารถบรรลุผลในช่วงของผลลัพธ์ในทั้งสองแอปพลิเคชัน เนื่องจากการมอดูเลตความกว้างพัลส์ ช่วยให้สามารถเปลี่ยนแปลงเวลาที่สัญญาณสูงในแบบอนาล็อกได้ แม้ว่าสัญญาณจะสูง 

(โดยปกติคือ 5V) หรือต่ำ (กราวด์) ได้ตลอดเวลาเท่านั้น แต่สามารถเปลี่ยนสัดส่วนของเวลาที่สัญญาณสูงได้ เมื่อเทียบกับเวลาที่ต่ำในช่วงเวลาที่สม่ำเสมอ

เมื่อสัญญาณสูงเรียกสิ่งนี้ว่า “ตรงเวลา” เพื่ออธิบายปริมาณ “ตรงเวลา” การใช้แนวคิดของรอบการทำงาน รอบการทำงานวัดเป็นเปอร์เซ็นต์ เปอร์เซ็นต์รอบการทำงานอธิบายโดยเฉพาะถึงเปอร์เซ็นต์ของเวลาที่สัญญาณดิจิตอลเปิดอยู่ในช่วงเวลาหนึ่งหรือช่วงระยะเวลาหนึ่ง ช่วงเวลานี้เป็นค่าผกผันของความถี่ของรูปคลื่น หากสัญญาณดิจิทัลใช้เวลาครึ่งหนึ่งและอีกครึ่งหนึ่งปิดจะบอกว่าสัญญาณดิจิทัลมีรอบการทำงาน 50% และคล้ายกับคลื่นสี่เหลี่ยมในอุดมคติ หากเปอร์เซ็นต์สูงกว่า 50% สัญญาณดิจิทัลจะใช้เวลาในสถานะสูงมากกว่าสถานะต่ำ และในทางกลับกันหากรอบการทำงานน้อยกว่า 50%

โดยพื้นฐานแล้วจะควบคุมปริมาณพลังงานในมุมมองของส่วนประกอบแรงดันไฟฟ้า ที่จ่ายให้กับอุปกรณ์โดยการหมุนเวียนเฟสเปิดและปิดของสัญญาณดิจิตอลอย่างรวดเร็ว และเปลี่ยนความกว้างของเฟส “เปิด” หรือรอบการทำงาน สำหรับอุปกรณ์ค่านี้จะปรากฏเป็นกำลังไฟฟ้าเข้าคงที่ โดยมีค่าแรงดันไฟเฉลี่ย ซึ่งเป็นผลมาจากเปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ตรงเวลา รอบการทำงานจะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ของการเปิดเต็ม (100%)

ประโยชน์ที่มีประสิทธิภาพมากของ PWM คือ การสูญเสียพลังงานนั้นน้อยมาก เมื่อเทียบกับการควบคุมระดับพลังงานโดยใช้โพเทนชิออมิเตอร์แบบอนาล็อก เพื่อจำกัดกำลังไฟฟ้าออกโดยการอุดตันทางเดินไฟฟ้า ส่งผลให้สูญเสียพลังงาน เนื่องจากความร้อน PWM จะปิดเอาต์พุตกำลังมากกว่าที่จะจำกัด การใช้งานมีตั้งแต่การควบคุมมอเตอร์กระแสตรงและการหรี่แสงไปจนถึงองค์ประกอบความร้อน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ