มาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องมือวัดไฟฟ้า

ขึ้นชื่อว่าระบบไฟฟ้า เรื่องความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ เพราะสำคัญต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมาก หากเกิดความเสียหาย ดังนั้น วันนี้เราชวนมาดูเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องมือวัดไฟฟ้าว่ามีอะไรบ้าง

ความปลอดภัยทางไฟฟ้านับว่าสำคัญมาก ควรตรวจวัดค่าไฟฟ้าก่อนที่จะใช้งาน โดยใช้เครื่องมือวัดเพราะเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เครื่องมือวัดไฟ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเน้นเรื่องความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าอาคาร ส่วนใหญ่ทดสอบหลังติดตั้งเสร็จ ซึ่งทำหน้าที่ตรวจวัดแรงดัน กระแส อิมพีแดนซ์ ความต้านทานดิน เพื่อดูเรื่องการทำงานของ RCD (ระบบกันไฟดูด)

กลุ่มที่สอง เป็นระบบของเครื่องใช้ไฟฟ้าคือ โหลดเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น สว่าน เจีย หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องเสียบปลั๊กก่อนใช้งาน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีอายุการใช้งาน เมื่อฉนวนเสียหาย หรือ เสื่อมสภาพอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้ ดังนั้น จึงต้องมีเครื่องมือตรวจวัดความเสียหาย เพื่อวัดฉนวนไฟฟ้า ความต่อเนื่องของสายดิน อุปกรณ์ทดสอบไฟรั่ว 

ขณะที่การวัดทางไฟฟ้า เรียกว่า Measurement Category หรือ CAT แบ่งตามแรงดันไฟฟ้าได้ 4 ลักษณะ ได้แก่ การวัดแรงดันไฟฟ้าในวงจรที่ผ่านตัวป้องกันแล้ว เช่น ในเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ การวัดในวงจรที่ผ่านภาคจ่ายไฟแรงดันต่ำแล้ว ถัดมาเป็นการวัดไฟที่อุปกรณ์ต่อผ่านจุดแจกจ่ายไฟในอาคาร เช่น หลอดไฟ ปลั๊กต่าง ๆ เป็นต้น ต่อมาคือ การวัดไฟในอุปกรณ์ที่ติดตั้งโดยการต่อสายกับระบบ เช่น สวิตช์ แผงควบคุมไฟ เป็นต้น และสุดท้ายเป็นการวัดไฟที่จุดจ่ายไฟเข้าระบบหรืออาคาร

ซึ่งมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องวัดไฟนั้นระบุเป็นแรงดันไฟฟ้า คือ แรงดันไฟฟ้าสูงสุดที่เครื่องมือวัดทนทานได้ โดยไม่ทำให้อุปกรณ์ที่ถูกวัดเสียหาย ระดับ CAT ที่สูงกว่าจะมีความปลอดภัยสูง ทั้งนี้ การใช้งานเครื่องมืดวัดไฟฟ้าต้องพิจารณาระดับความปลอดภัยที่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น