Terminal Block คืออะไร?

Terminal Block หรือ เทอร์มินอลบล็อก หลายคนอาจไม่คุ้นหูนัก แต่ช่างหรือผู้ที่มีความคุ้นชินกับระบบไฟฟ้าต่าง ๆ หลายคนคงรู้จักเป็นอย่างดี แต่สำหรับผู้ที่ไม่รู้จัก วันนี้เราได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับเทอร์มินอลบล็อกมาฝาก

Terminal Block (เทอร์มินอลบล็อก) เป็นเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่อระหว่างสายไฟ หรือเป็นเครื่องมือที่ต่อสายไฟในตู้คอนโทรล ที่มีความปลอดภัย หรืออาจใช้เป็นจุดพักสายไฟ เพื่อง่ายต่อการซ่อมบำรุงต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ตรวจสอบจุดที่มีปัญหาได้ง่าย และช่วยจัดเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนวัสดุเป็นฉนวนทำจากพลาสติกประเภทโพลีอะไมด์ มีคุณสมบัติ แข็งแรง ทนต่อความร้อน กรด – ด่าง และไม่ติดไฟ อีกทั้งประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง ฉะนั้น เทอร์มินอลบล็อกจึงเหมาะกับการใช้งานภายในอาคารและงานอุตสาหกรรม

ประเภทของ Terminal Blocks มีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป เราไปดูกันว่ามีกี่ประเภท อะไรบ้าง ประเภทการเข้าสายของ Terminal Blocks มีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่

  1. การเข้าสายแบบสกรู (Screw Type) นิยมมาก เพราะเป็นการเข้าสายที่เหมาะกับงานทั่วไป ตั้งแต่สายขนาดเล็กไปจนถึงสายเบอร์ใหญ่ ส่วนวิธีการในการเข้าสายก็คือ ยึดสายด้วยการบีบอัดของตัวน็อต
  1. การเข้าสายแบบสปริง (Spring Type) เป็นการเข้าสายที่ง่าย และประหยัดเวลา เหมาะสำหรับงานที่มีการสั่นสะเทือนของเครื่องจักร วิธีในการเข้าสายก็คือใช้สปริงเป็นตัวล็อคสาย
  2. การเข้าสายแบบพุชอิน (Push In Type) เป็นการเข้าสายที่ง่าย และไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือ ไม่ต้องใช้ความชำนาญ อีกทั้งช่วยลดความผิดพลาดในการเข้าสาย เหมาะกับงานที่มีการสั่นสะเทือนเช่นเดียวกัน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น