ประเภทของหลอดไฟที่ใช้ในการปลูกต้นไม้

ประเภทของหลอดไฟที่ใช้ในการปลูกต้นไม้

ตามเทรนด์รักษ์โลก รักสุขภาพ ใครที่อยากปลูกพืชเพิ่มความสดชื่น หรือ รับประทานผักโดยปลอดสารพิษ แต่ติดปัญหาเรื่องพื้นที่ เรื่องแสงแดด การใช้หลอดไฟปลูกพืช ปลูกต้นไม้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าต้นไม้ต้องคู่กับแสงแดด หากไม่มีแสงต้นไม้ก็ไม่เจริญเติบโต หากอาศัยอยู่บ้านคงไม่มีปัญหาสำหรับเรื่องการปลูกพืช ปลูกต้นไม้ เพราะมีพื้นที่สามารถจัดวางในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงได้อย่างเพียงพอ สังเคราะห์แสงได้อย่างเต็มที่ แต่หากอยู่หอพัก หรือ คอนโดในพื้นที่ที่มีอย่างจำกัด หรือมีแสงแดดส่องไม่ทั่วถึง ต้นไม้ของคุณอาจไม่สมบูรณ์ สุขภาพไม่แข็งแรง และตายในที่สุด 

แต่ปัจจุบันก็มีหลายคนนำวิธีใช้แสงจากหลอดไฟในการปลูกต้นไม้ทดแทนแสงอาทิตย์ ตลอดจนผู้ประกอบการหลายรายต่างให้ความสนใจกับการใช้หลอดไฟปลูกพืชทดแทนแดดธรรมชาติ ซึ่งต้นไม้แต่ละชนิดมีความต้องการแสงต่างกัน ส่วนหลอดไฟก็มีหลายประเภท วันนี้จึงชวนไปทำความรู้จักประเภทของหลอดไฟที่ใช้ปลูกต้นไม้  

หลอดไฟ LED (Light Emitting Diodes) เป็นที่นิยมมาก เพราะช่วยให้ผลผลิตมีประสิทธิภาพสูง มีความเข้มสูง เกิดความร้อนน้อย และลดการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ หลอดไฟ Surface Mount LED (SMD LED) และ หลอดไฟ COB LED (Chip On Board)  โดยทั้ง 2 ชนิด มีคุณสมบัติที่ต่างกัน คือ SMD LED จิ๋วแต่แจ๋ว เพราะมีขนาดเล็กแต่ให้แสงสว่างมาก ใช้พลังงานน้อย พร้อมทั้งประหยัดไฟด้วย ขณะที่ COB LED มีความยาวคลื่นเหมาะสมต่อการสังเคราะห์ด้วยแสง สามารถเปิดใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง เพราะทนแรงดันกระแสไฟได้ นอกจากนี้ ยังมีหลอดฟลูออเรสเซนต์ ที่มาพร้อมความสว่างมาก ราคาถูกกว่าหลอด LED แต่มีอายุการใช้งานน้อยและกินไฟมาก  

ส่วนหลอดเมทัลฮาไลด์ มีความเข้มสูง อีกทั้งมีความใกล้เคียงกับความถี่ของแสงแดด และหลอดโซเดียมความดันไอสูง มีแสงสีเหลือง มีอายุการใช้งานยาวนาน พร้อมทั้งยังให้แสงที่สม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้งานหลอดไฟแต่ละประเภทขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานที่เลือก เพื่อความเหมาะสมสำหรับพืชชนิดนั้น ๆ

ซึ่งสีของแสงก็มีผลต่อการเจริญเติบโต หากพืชได้รับแสงสีแดงในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยให้ผลดก ขณะที่พืชที่ได้รับแสงสีน้ำเงินจะช่วยเรื่องใบให้มีความสมบูรณ์ ส่วนแสงธรรมชาติที่มีสีขาวก็มีประโยชน์ต่อการเติบโตเช่นเดียวกัน 

ความสว่าง ความเข้มข้นของแสง ไม่ว่าจะเป็น สีแดง สีน้ำเงิน หรือสีขาว รวมถึงคุณภาพของแสงหรือความยาวคลื่นแสงที่ล้วนมีผลต่อการช่วยให้พืชเจริญเติบโต โดยต้นไม้หรือพืชแต่ละชนิดมีความต้องการต่างกัน ดังนั้น หากสนใจปลูกต้นไม้ด้วยแสง การศึกษาถึงประเภทของแสงกับต้นไม้ชนิดนั้น ๆ เป็นสิ่งที่ควรคำนึงก่อนเริ่มปลูกเช่นกัน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น