โซลาร์เซลล์ระบบออฟกริด คืออะไร?

โซลาร์เซลล์ระบบออฟกริด คืออะไร?

โซลาร์เซลล์ระบบออฟกริดที่สมบูรณ์มีอุปกรณ์ในการสร้าง จัดเก็บ และจัดหาพลังงานแสงอาทิตย์ในสถานที่ เนื่องจากโซลาร์เซลล์ระบบออฟกริดทำงานโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับแหล่งพลังงานภายนอก ระบบเหล่านี้จึงถูกเรียกว่า “ระบบพลังงานแสงอาทิตย์แบบสแตนด์อโลน” ต่างจากการตั้งค่าพลังงานแสงอาทิตย์ประเภทอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม การทำงานหลักของระบบพลังงานแสงอาทิตย์ Off-grid หรือที่เรียกว่า ระบบไฟฟ้าแบบสแตนด์อโลน (SAPS) เป็นการทำงานโดยการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ และใช้เพื่อชาร์จแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ผ่านตัวควบคุมเครื่องชาร์จ ไฟฟ้านั้นจะถูกแปลงโดยใช้อินเวอร์เตอร์ เพื่อให้สามารถจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ในบ้านหรือในธุรกิจได้ การประหยัดพลังงานในแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้สามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์กลับเข้าบ้านได้ แม้ในเวลากลางคืน หรือในช่วงเวลาที่มีแสงแดดน้อย

ข้อดีของพลังงานแสงอาทิตย์ คือ ความสามารถในการปรับขนาดและโมดูลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ส่วนประกอบของระบบ อาจถูกแยกออกและรวมกันใหม่ เพื่อความยืดหยุ่นและความหลากหลายในการใช้งาน รวมถึงใช้งานได้ทุกระดับ ตั้งแต่อุปกรณ์ขนาดเล็ก เช่น เครื่องชาร์จโทรศัพท์พลังงานแสงอาทิตย์ไปจนถึงระบบที่จ่ายไฟให้กับโรงงานได้ และต่อไปนี้คือ การทำงานทั่วไปของโซลาร์เซลล์ระบบออฟกริด

  • การชาร์จโทรศัพท์พกพา หรือที่ชาร์จแท็บเล็ต
  • การเปิดเครื่องอุปกรณ์ใน RV
  • ผลิตไฟฟ้าสำหรับห้องโดยสารขนาดเล็ก
  • ขับเคลื่อนบ้านประหยัดพลังงานขนาดเล็ก 

โซลาร์เซลล์ระบบออฟกริดมีความสามารถเข้าถึงพลังงานสาธารณูปโภคได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น ที่พักอาศัยแบบในเมือง ชานเมือง หรือในเมือง ซึ่งทำให้สามารถประหยัดได้มากขึ้น โดยเลือกใช้ระบบแผงโซลาร์เซลล์แบบผูกกับตารางหรือแบบไฮบริด หรือแม้กระทั่งยึดติดกับพลังงานกริดเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่นั้น ๆ ด้วย 

อุปกรณ์สำหรับโซลาร์เซลล์ระบบออฟกริดทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับโซลาร์เซลล์ระบบออฟกริด มีดังนี้

  • แผงโซลาร์เซลล์ ขนาดที่แม่นยำและมีความสามารถในการผลิตของแผงโซลาร์เซลล์แต่ละตัว ซึ่งเป็นส่วนประกอบแรกจะขึ้นอยู่กับปริมาณแสงแดดที่มีอยู่ในภูมิภาค พื้นที่ใช้งานของหลังคา และความต้องการด้านพลังงาน
  • ตัวควบคุมการชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ มีความสำคัญต่อการประหยัดแบตเตอรี่ ตัวควบคุมจะควบคุมแรงดัน และกระแสไฟที่แบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ได้รับ เพื่อป้องกันการชาร์จเกินและความเสียหาย
  • อินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อแปลงกระแสตรง (DC) ที่รวบรวมโดยแผงโซลาร์เซลล์เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) สำหรับการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนทั่วไป ระบบพลังงานแสงอาทิตย์จำเป็นต้องมีอินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งบางครั้งเรียกว่า เครื่องแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ PV อินเวอร์เตอร์ สำหรับระบบ Off-grid ให้ใช้อินเวอร์เตอร์แบบสแตนด์อโลน
  • แบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้บ้านสามารถทำงานต่อไปได้หลังจากพระอาทิตย์ตกดิน อุปกรณ์เก็บพลังงานแสงอาทิตย์จะชาร์จตลอดทั้งวัน เนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าส่วนเกิน แทนที่จะสูญเสียพลังงานจากแสงอาทิตย์ที่มีอยู่ทั้งหมดไป แบตเตอรี่สามารถเก็บไว้ใช้ในภายหลังได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการพลังงาน
  • แหล่งพลังงานทางเลือก ควรพิจารณาแหล่งพลังงานทางเลือกสำรองของระบบ นี่เป็นสิ่งจำเป็นในช่วงฤดูหนาว เมื่อการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์อยู่ที่ระดับต่ำสุด เจ้าของหลายคนที่ใช้ระบบ Off-grid รวมเข้ากับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่สามารถใช้ไฟฟ้าในบ้านได้
  • ระบบติดตั้งและชั้นวาง
  • การเดินสายไฟ
  • กล่องรวมสัญญาณ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น