วิธีการติดตั้งเบรกเกอร์กันดูด

วิธีการติดตั้งเบรกเกอร์กันดูด

ตามมาตรฐานเกี่ยวกับการติดตั้งระบบไฟฟ้า ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องทำการติดตั้งเบรกเกอร์กันดูดภายในที่อยู่อาศัย เพื่อช่วยป้องกันไฟฟ้าดูด โดยในมาตรฐานบอกไว้ว่านอกจากจะมีการติดตั้งสายดินแล้ว จำต้องใช้เครื่องตัดไฟฟ้ารั่ว ที่มีค่าความไวขนาดไม่เกิน 30 มิลลิแอมแปร์ ซึ่งจะต้องทำการติดตั้งวงจรของเต้ารับไว้ที่บริเวณชั้นล่างด้วยเช่นกัน ข้อกำหนดในข้อนี้ได้กำหนดไว้ หลังจากมีเหตุการณ์อุทกภัยหรือน้ำท่วมอย่างหนักภายในประเทศ เมื่อปี 2556 

ดังนั้น เราจึงมาแนะนำวิธีติดตั้งเบรกเกอร์กันดูด เพื่อช่วยป้องกันคุณภาพชีวิตของผู้ใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนได้ปลอดภัยจากเหตุการณ์ไฟรั่ว หรือ ไฟดูดมากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเรียกกันว่า RCD หรือ เครื่องตัดไฟฟ้าอัตโนมัติ ซึ่งจะทำหน้าที่ในการตัดวงจรการทำงานของไฟฟ้า เมื่อพบว่ามีการทำงานผิดปกติ อย่างเช่น กระแสไหลเวียนของไฟฟ้าเข้าออกมีจำนวนค่าที่ไม่เท่ากัน ซี่งอาจทำให้เกิดอันตรายจากการถูกไฟดูด หรือ การเกิดประกายไฟจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร จนทำให้เกิดไฟไหม้ได้

วิธีติดตั้งเบรกเกอร์กันไฟรั่ว จะต้องมีการติดตั้งร่วมกันกับสายดิน หากไม่มีการติดตั้งสายดินเข้าไปด้วย อาจทำให้เกิดการไฟดูด เมื่อมีการถูกสัมผัสจากผู้ใช้งาน ในกรณีที่เกิดไฟรั่วได้ เพราะฉะนั้น การติดตั้งสายดินจึงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างมากในการช่วยป้องกันเหตุการณ์ไฟฟ้ารั่ว จนทำให้เกิดไฟดูดขึ้นกับผู้ใช้งาน และช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่ของการติดตั้งเบรกเกอร์กันดูดภายในที่อยู่อาศัย มักจะเป็นการติดตั้งวงจรเฉพาะสำหรับเครื่องไฟฟ้านั้น ๆ เพื่อให้วงจรไฟฟ้าอื่น ๆ ภายในบ้าน ยังสามารถใช้งานได้อยู่ และเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาของการเกิดไฟฟ้ารั่วได้ตรงจุด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น