วิธีการเลือกขนาดหลักดินและสายดิน มีอะไรบ้าง?

วิธีการเลือกขนาดหลักดินและสายดิน มีอะไรบ้าง?

การเลือกขนาดหลักดินและสายดิน มีข้อกำหนดการเลือกใช้เอาไว้ โดยวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กำหนดไว้ว่าหลักดินต้องเป็นแท่งเหล็กหุ้มทองแดง (Copperbonded Ground Rod) หรือเป็นแท่งทองแดง (Solid Copper) หรือเป็นแท่งที่เป็นเหล็กหุ้มสังกะสี (Hot Dip Galvanized Steel) โดยหลักดินต้องมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 14.2 มิลลิเมตรขึ้นไป แต่ขนาดอาจจะมีความแตกต่างกันไปตามวัสดุที่ใช้ในการผลิต และมีความยาวไม่น้อยกว่า 2.4 เมตร ซึ่งอาจจะหาซื้อตามร้านค้าได้ยาก ต้องซื้อกับร้านที่ขายของให้การไฟฟ้า

ในด้านสายต่อหลักดินก็มีกำหนดมาตรฐานเอาไว้ด้วย โดยสายต่อที่ใช้สำหรับใช้กับไฟฟ้ากระแสสลับด้านในจะมีลวดทองแดงเป็นส่วนประกอบ และหุ้มเอาไว้ด้วยฉนวนที่มีสีเขียวหรือฉนวนสีเขียวสลับกับเหลือง โดยฉนวนที่นำมาหุ้มลวดทองแดงนั้นทำด้วยวัสดุพีวีซี ซึ่งขนาดของตัวนำสายเมนนั้นมีกำหนดไว้หลายขนาดด้วยกัน แต่ตามมาตรฐานที่ใช้กับที่บ้านที่อยู่อาศัยหรือสำหรับอาคารขนาดเล็ก ขนาดลวดทองแดงหุ้มฉนวนขนาด 10 ตารางมิลลิมิตร และมีคำแนะนำว่าต้องติดตั้งสายในท่อโลหะด้วยจะเป็นการดี

หลักดินโดยทั่วไปที่ใช้กันจะเป็นเหล็กหุ้มทองแดง ที่มีความต้านทานไม่เกิน 5 โอห์ม โดยการต่อสายดินนั้นต้องต่อในจุดที่ไฟเข้าเครื่องตัดวงจร ไม่ควรมีจุดต่อลงดินมากกว่า 1 จุด ต้องตรวจสอบวงจรสายดินว่ามีกระแสไฟไหลผ่านหรือไม่ ซึ่งถ้าต่อวงจรได้ถูกต้องหากไม่มีไฟรั่วหรือเหตุการณ์ปกติจะต้องไม่มีกระแสไฟไหลผ่าน และถ้าเดินสายไฟอยู่ภายในท่อโลหะสายดินที่ทำการติดตั้งก็ต้องอยู่ในท่อโลหะด้วยเช่นกัน การเลือกขนาดของระบบสายดิน ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นต้องใช้ให้ถูกต้องตามมาตรฐานของการไฟฟ้าด้วย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น