มารู้จัก “หลักการทำงานของสายดิน” กันเถอะ!

มารู้จัก “หลักการทำงานของสายดิน” กันเถอะ!

หลักการทำงานของสายดินนั้นไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก สายดินที่มีติดตั้งเอาไว้กับเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นมีเอาไว้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน เพราะถ้ามีไฟรั่วที่เครื่องใช้ฟ้าแล้วมีคนไปจับจะทำให้ไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายของคนสัมผัสทำให้เกิดอันตรายได้ แต่ถ้าต่อสายดินเอาไว้ ไฟฟ้าก็จะไหลผ่านสายดินแทน สายดินนั้นต้องใช้วัสดุที่นำไฟฟ้าต่อเข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าและนำปลายต่อลงดิน เพียงเท่านี้สายดินก็จะทำหน้าที่ป้องกันผู้ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ จากการถูกไฟดูดได้แล้ว เป็นการช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินได้

ไฟฟ้าจะมีการเคลื่อนที่ไปมา โดยจะเคลื่อนไปในจุดที่ศักย์ไฟฟ้าต่ำกว่า ซึ่งดินจะมีศักย์ไฟฟ้าเป็นศูนย์ทำให้กระแสไฟฟ้าจะเคลื่อนลงดินตลอดเวลา ถ้าไปจับอุปกรณ์ที่เกิดไฟรั่วกระแสไฟจะไหลผ่านร่างกายลงดินทำให้เกิดอันตรายได้ แต่ถ้าติดตั้งสายดินเอาไว้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าถ้ากระแสไฟฟ้ารั่ว ไฟฟ้าจะไหลลงดินผ่านสายดิน และเมื่อมีคนไปจับอุปกรณ์ไฟฟ้าก็จะไม่ถูกไฟดูด เพราะกระแสไฟจะไม่ไหลผ่านร่างกายมนุษย์ แต่จะไหลผ่านสายดินแทน เพราะร่างกายมนุษย์มีความต้านทานไฟฟ้าสูงกว่าสายดินมาก ทำไมร่างกายไม่เป็นอันตราย

สำหรับประเทศไทยการไฟฟ้าเป็นผู้ออกข้อบังคับเกี่ยวกับสายดินให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทำตาม เพราะมีผู้ได้รับอันตรายจากการถูกไฟฟ้าดูดเป็นจำนวนมาก เพราะมักไปใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีไฟรั่วจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สายดินจึงถูกกำหนดไว้ในข้อบังคับว่าต้องทำการติดตั้งเอาไว้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยในที่อยู่อาศัยต้องมีจุดต่อสายดิน 1 จุด และไม่ทำการต่อโครงเหล็กของอุปกรณ์ไฟฟ้าลงดินเอง เพราะจะผิดหลักการจองการต่อสายดิน ต้องเลือกใช้ขนาดของสายดินให้ถูกต้องตามมาตรฐานที่ได้มีการกำหนดไว้เพื่อความปลอดภัย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น