LCR Meter คืออะไร?

LCR Meter คืออะไร?

LCR Meter คือ เครื่องมือที่มีเอาไว้เพื่อใช้วัดค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้า ความต้านทานไฟฟ้า และค่าความจุไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้าของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเครื่อง LCR Meter มีทั้งแบบที่ใช้งานได้ง่ายวัดแค่ความจุไฟฟ้าไปจนถึง LCR Meter ที่มีความซับซ้อนที่ตัวเครื่องสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าไปในวงจรและวัดค่าต่าง ๆ ออกมา ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้าที่ไหลอยู่ภายในวงจร และแรงดันไฟฟ้าภายในวงจร ซึ่งสามารถนำค่าที่เครื่อง LCR Meter วัดได้ไปใช้ในการคำนวนหาผลลัพธ์ทางไฟฟ้าที่ต้องการได้

ซึ่งเครื่อง LCR Meter มีสองแบบสามารถเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน แบบแรกเป็น LCR Meter แบบพกพา Handheld LCR Meter ได้รับการออกแบบให้ทำงานด้วยแบตเตอรี่ มีน้ำหนักเบา ทำให้สามารถนำออกไปใช้งานทั่วไปได้ง่าย สามารถย้ายข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์ได้ แบบที่สองเป็นเครื่องตั้งโต๊ะ Bench Top LCR Meter จะมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องแบบพกพา มีความแม่นยำสูงกว่าสามารถใช้งานฟังก์ชันระดับสูงได้มากกว่า และข้อมูลต่าง ๆ ที่วัดด้วยเครื่องตั้งโต๊ะจะถูกเก็บเข้าสู่คอมพิวเตอร์โดยอัตโนมัติ

เครื่อง LCR Meter สำหรับผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับไฟฟ้าแล้ว นับเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ถ้าใครไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าอยากศึกษาวิธีใช้งาน เพื่อให้เครื่อง LCR Meter สามารถวัดค่าได้แม่นยำต้องใช้ความถี่ในการทดสอบใกล้เคียงกับอุปกรณ์ที่นำไปวัดมากที่สุด เพื่อช่วยลดความคลาดเคลื่อน ปรับความแรงให้ใกล้กันมากที่สุด และก่อนที่จะทำการวัดค่าภายในวงจรต่าง ๆ หากมีตัวเก็บประจุอยู่ภายใน จำเป็นต้องทำการคายประจุออกมาก่อน เพื่อให้ผลที่วัดได้มีความถูกต้องมากที่สุด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น