Earth Tester คืออะไร?

Earth Tester คืออะไร?

Earth Tester คือ เครื่องตรวจสอบความต้านทานของดิน ซึ่งมีงานหลายประเภทที่ต้องใช้ Earth Tester เพื่อวัดค่าความต้านทาน เพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากไฟฟ้าดูดในระหว่างทำงาน ใช้เครื่อง Earth Tester เพื่อวัดกราวน์หรือวงจรต่าง ๆ ว่ามีความต้านทานได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ หากวัดค่าความต้นทานของระบบกราวน์แล้วได้ผลออกมาไม่ได้มาตรฐาน อาจจะส่งผลให้เวลาเกิดไฟรั่วขึ้นแล้วกระแสไฟจะไหลผ่านไปตามสายดินไม่ได้ จนอาจจะก่อให้เกิดคลื่นสัญญาณออกไปรบกวน ทำให้อุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าเกิดปัญหาขึ้นมาได้

เครื่องตรวจสอบความต้านทาน Earth Tester แบบ 3 Probes สามารถใช้งานโดยต้องเสียบหลักมาตรฐานสำหรับวัดค่าของเครื่องลงดินก่อน โดยแต่ละหลักที่ฝังลงดิน ต้องเว้นระยะห่างระหว่างกัน 5 เมตร ทำการต่อสายจากหลักวัดมายังเครื่องทั้งสามเส้น โดยต้องทำการตรวจสอบที่หน้าปัดเครื่องว่ามีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ จะมีไฟแสดงสถานะติดขึ้นมา หากการเชื่อมต่อไม่มีสิ่งผิดปกติ แต่ถ้าหน้าจอไม่แสดงตัวเลขขึ้นมาหมายความว่าเกิดสิ่งผิดพลาดขึ้นให้ทำการแก้ไข หลังจากนั้นก็เริ่มทำการวัดค่าความต้านทานได้ทันที

ก่อนทำการวัด Earth Resistance Tester ต้องทำการตรวจสอบตำแหน่งที่จะวัดค่าก่อน โดยใต้บริเวณที่จะทำการวัด ต้องไม่มีอะไรที่ทำด้วยโลหะฝังอยู่ เช่น ท่อน้ำ หรืออะไรที่มีขนาดใหญ่ อาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนขึ้นได้ ควรวัดความต้านทานดินในบริเวณที่แห้งพื้น ไม่มีความชื้น หรือมีน้ำขัง และการวัดค่าต้องปรับแรงดันไฟฟ้าของเครื่องวัดให้ไม่เกิน 10 V ซึ่งมาตรฐานของประเทศไทยที่ได้มีการกำหนดไว้โดยวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์จะต้องมีความต้านทานของดินไม่เกิน 5 โอห์ม

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น