บัสบาร์ คืออะไร?

บัสบาร์ คืออะไร?

บัสบาร์ เป็นตัวนำหรือกลุ่มของตัวนำที่ใช้สำหรับรวบรวมพลังงานไฟฟ้าจากตัวป้อนที่เข้ามา และแจกจ่ายไปยังตัวป้อนที่ส่งออก หรือ เป็นทางแยกไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่กระแสไฟฟ้าเข้าและออกทั้งหมดมาบรรจบกัน ดังนั้น บัสบาร์ไฟฟ้าจะรวบรวมพลังงานไฟฟ้าไว้ที่เดียว ระบบบัสบาร์ ประกอบด้วย ตัวแยกและตัวตัดวงจร เมื่อเกิดข้อผิดพลาด เบรกเกอร์จะถูกตัดการเชื่อมต่อ และส่วนที่ผิดพลาดของบัสบาร์จะถูกตัดการเชื่อมต่อจากวงจรได้อย่างง่ายดาย บัสบาร์ไฟฟ้ามีให้เลือกทั้งแบบสี่เหลี่ยมหน้าตัด ทรงกลม และรูปทรงอื่น ๆ อีกมากมาย บัสบาร์ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าส่วนใหญ่จะใช้ในระบบไฟฟ้า ทองแดง และอลูมิเนียมใช้ในการผลิตบัสบาร์ไฟฟ้า

การจัดเรียงบัสบาร์ประเภทต่าง ๆ ใช้ในระบบไฟฟ้า การเลือกบัสบาร์ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่แตกต่างกัน เช่น ความน่าเชื่อถือ ความยืดหยุ่น ต้นทุน เป็นต้น ซึ่งนี่คือข้อพิจารณาทางไฟฟ้าที่ควบคุมการเลือกการจัดเตรียมแบบใดแบบหนึ่งโดยเฉพาะ

  • การจัดเรียงบัสบาร์ทำได้ง่าย และบำรุงรักษาง่าย
  • การบำรุงรักษาระบบไม่ส่งผลต่อความต่อเนื่อง
  • การติดตั้งบัสบาร์มีราคาถูก

สถานีย่อยขนาดเล็กที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความต่อเนื่องของการจ่ายไฟ จะใช้บัสบาร์เดี่ยว แต่ในสถานีย่อยขนาดใหญ่ บัสบาร์เพิ่มเติมจะถูกใช้ในระบบ เพื่อไม่ให้เกิดการหยุดชะงักในการจัดหา และการจัดเรียงบัสบาร์ไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น