บัสดักส์ คืออะไร?

บัสดักส์ คืออะไร?

บัสดักส์ หรือ ท่อร้อยสายไฟฟ้าสำเร็จรูปที่เป็นท่อน ๆ และบรรจุตัวน้ำหนักสำหรับส่งกระแสขนาดใหญ่ที่แรงดันไฟค่อนข้างต่ำ หรือที่รู้จักในชื่อ ระบบบัสเวย์ ระบบรางเดินสายไฟ รางเดินสายไฟ เป็นระบบจำหน่ายไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่อาศัยบัสบาร์ทองแดง หรือ อลูมิเนียมในช่องทางไฟฟ้า และถูกหุ้มไว้ในตัวเรือนอลูมิเนียม เพื่อการป้องกัน มีการใช้บัสดักส์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐอเมริกัน เนื่องจากเครื่องจักรไฟฟ้าสำหรับการผลิตภาคอุตสาหกรรมต้องการไฟฟ้าในปริมาณสูง จึงมีการใช้ท่อสำหรับบัสดักส์ เนื่องจากมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับงานมากกว่า 

ท่อบัสดักส์ ทำมาจากอะไร?

  1. บัสบาร์ (Busbars) เป็นแถบโลหะของทองแดงหรืออลูมิเนียมที่มีทั้งกราวด์ และนำไฟฟ้า พวกมันยังมาในรูปทรงและขนาดต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับปริมาณของกระแสไฟที่ต้องการและเป็นเงิน หรือ ชุบดีบุก สำหรับพื้นผิวสัมผัสทั้งหมด
  1. ฉนวนกันความร้อน ซึ่งฉนวนฟิล์มโพลีเอสเตอร์ ใช้เป็นวัสดุหุ้มปลอกหุ้ม เนื่องจากมีสมรรถนะทางไฟฟ้าที่ยอดเยี่ยม และมีความแข็งแรงเชิงกลสูง วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังได้รับการรับรองโดยห้องปฏิบัติการระดับนานาชาติ และระบบบัสเวย์นั้นปราศจากฮาโลเจน และไม่มีการปล่อยสารพิษในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้
  1. โครงสร้างของระบบรางเดินสายไฟของบัสบาร์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันบัสบาร์จากความเสียหาย และทำมาจากอลูมิเนียม ได้รับการออกแบบด้วยพื้นผิวหยัก ซึ่งจะช่วยเพิ่มการกระจายความร้อนให้กับระบบ นอกจากนี้ ยังปิดล้อมโดยไม่มีการระบายอากาศ เพื่อป้องกันการสะสมของฝุ่น นอกจากนี้ ยังผ่านการทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่ามีคุณสมบัติต้านการกัดกร่อนได้ดี
  1. ข้อต่อฉนวน เชื่อมต่อระบบรางเดินสายไฟบัสบาร์สองระบบเข้าด้วยกัน ทั้งทางกลไกและทางไฟฟ้า มันถูกสร้างด้วยขอบร่องนูนเว้าเพื่อเพิ่มระยะ มีตัวบ่งชี้อุณหภูมิรหัสสี เพื่อแสดงรอยต่อเมื่อมีอุณหภูมิสูง และใช้โบลต์เหล็กความแข็งแรงสูง เพื่อรักษาแรงดันที่เหมาะสมเหนือพื้นที่ผิวสัมผัสขนาดใหญ่

โดยทั่วไปแล้ว ท่อของบัสดักส์จะใช้เพื่อดำเนินการจ่ายไฟแบบสามเฟสอย่างปลอดภัย โดยทั่วไปในสภาพแวดล้อมขนาดใหญ่ เช่น อาคารสำนักงาน, อาคารโรงแรม, ศูนย์การค้า, ศูนย์นิทรรศการ, อาคารอุตสาหกรรม, ศูนย์ข้อมูล, ธนาคาร, โรงไฟฟ้า, สนามบิน, โรงพยาบาล และระบบรถไฟ เป็นต้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น