ส่วนประกอบของสายไฟ มีอะไรบ้าง?

ส่วนประกอบของสายไฟ มีอะไรบ้าง?

สายไฟฟ้าประกอบด้วยตัวนำ ซึ่งทำหน้าที่ส่งกระแสไฟและฉนวนที่มีกระแสไฟฟ้าอยู่ในตัวนำ นอกจากนี้ ยังสามารถรวมองค์ประกอบเสริมอื่น ๆ ที่ช่วยทำให้สายไฟมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นซึ่งประกอบไปด้วย

  1. คอนดักเตอร์ ลวดทองแดง และอลูมิเนียม ใช้เป็นวัสดุตัวนำในสายเคเบิล เนื่องจากมีการนำไฟฟ้าสูง ใช้ลวดแข็งหรือจำนวนเส้นเปล่าที่ทำจากทองแดงหรืออลูมิเนียมเพื่อทำสายไฟ
  1. ฉนวนกันความร้อน เป็นอิเล็กทริกที่ใช้บ่อยที่สุดในสายไฟ ประกอบด้วย กระดาษชุบ, ยางบิวทิล, สายเคเบิลโพลีไวนิลคลอไรด์, โพลีเอทิลีน, โพลีเอทิลีนแบบเชื่อมขวาง โดยส่วนใหญ่นิยมใช้สายเคเบิลหุ้มฉนวนกระดาษ เนื่องจากความจุกระแสไฟสูง และได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วไปว่าเชื่อถือได้ รวมถึงมีอายุการใช้งานยาวนาน ซึ่งปลอกอลูมิเนียมยังถูกใช้ในสายไฟด้วย เนื่องจากมีราคาถูกกว่า น้ำหนักเบากว่า และมีความแข็งแรงเชิงกลสูงกว่าปลอกตะกั่ว และน้ำหนักน้อยกว่า
  1. ฝักด้านใน ใช้สำหรับป้องกันสายเคเบิลจากความชื้นที่จะส่งผลเสียต่อฉนวน ปลอกสายเคเบิลประกอบด้วย ตะกั่วอัลลอยด์ และจุดแข็งเหล่านี้สามารถทนต่อแรงกดดันภายในของสายเคเบิลที่มีแรงดัน วัสดุที่ใช้สำหรับปลอกด้านในควรเป็นวัสดุที่ไม่มีแม่เหล็ก
  2. ฝาครอบหุ้มเกราะ สายเคเบิลปลอกตะกั่ว เมื่อวางลงบนพื้นโดยตรงจะทำให้เกิดความเสียหายจากการกัดกร่อน การใช้สำหรับปกป้องสายไฟจากชั้นการกัดกร่อนของวัสดุเส้นใย เช่น กระดาษ กระสอบ หรือ โพลีไวนิลคลอไรด์ ชั้นของวัสดุเส้นใยที่กระจายด้วยสารกันน้ำไปยังด้านนอกของสายไฟฟ้าเรียกว่า การเสิร์ฟ การหุ้มเกราะเป็นกระบวนการที่ชั้นของลวดเหล็กอาบสังกะสี หรือ เทปโลหะ 2 ชั้น หุ้มปลอกเพื่อป้องกันความเสียหาย โดยปกติลวดเหล็กจะใช้สำหรับการหุ้มเกราะ เพราะมีความแข็งแรงตามยาวสูง ตัวหุ้มเกราะยังใช้สำหรับต่อสายดิน เมื่อเกิดสิ่งผิดปกติในสายเคเบิล ที่อาจเป็นสาเหตุมาจากความล้มเหลวของฉนวน ช่วยทำให้กระแสไฟลัดจะไหลผ่านเกราะและต่อลงสายดิน ผู้ใช้งานจึงถูกปกป้องจากการถูกไฟฟ้าช็อต หรือเป็นอันตรายต่อร่างกาย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น