สายไฟ คืออะไร?

สายไฟ คืออะไร?

สายไฟ ใช้เพื่อส่งพลังงานไฟฟ้าจากจุดจ่ายพลังงานย่อยไปยังตำแหน่งที่ต้องการ สายไฟส่วนใหญ่สามารถติดตั้งเป็นแบบเหนือศีรษะ หรือใต้ดินตามความต้องการของผู้ใช้งาน เป็นการประกอบตัวนำตั้งแต่สองตัวขึ้นไป และถูกป้องกันอีกชั้นด้วยสารเคลือบด้านนอก และสารเคลือบป้องกันนี้เรียกว่า “ฉนวน” ซึ่งสายเคเบิลที่ใช้สำหรับส่งและจ่ายพลังงานไฟฟ้าเรียกว่า “สายไฟฟ้า” สายไฟประกอบด้วย สายไฟส่วนใหญ่ประกอบด้วยสามองค์ประกอบหลัก ได้แก่ ตัวนำ อิเล็กทริก และปลอก ตัวนำในสายเคเบิลจะเป็นเส้นแกนในการนำไฟฟ้าสำหรับกระแสไฟฟ้า ฉนวนหรือไดอิเล็กตริกทนทานต่อแรงดันไฟ และแยกตัวนำกับวัตถุอื่น ๆ ซึ่งปลอกหุ้มจะช่วยป้องกันไม่ให้ความชื้นเข้าถึง และปกป้องสายเคเบิลจากอิทธิพลภายนอกทั้งหมด เช่น สารเคมี หรือ ไฟไหม้ เป็นต้น

สายไฟเป็นส่วนประกอบทางไฟฟ้า ที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อเครื่องใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือ แหล่งจ่ายไฟ ทำจากสายเคเบิลไฟฟ้าหุ้มฉนวนที่มีปลายด้านหนึ่งหรือทั้งสองข้างขึ้นรูปด้วยขั้วต่อ ปลายด้านหนึ่งมักเป็นขั้วต่อตัวผู้หรือปลั๊กที่เสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้า เต้ารับที่ผนังหรือสายไฟต่อ ส่วนปลายอีกด้านเป็นขั้วต่อตัวเมียที่ต่อกับเครื่องหรือขั้วต่อตัวผู้อีกตัวหนึ่ง ขั้วต่อตัวเมียนี้บางครั้งละเว้นในเครื่องใช้ที่จะถูกแทนที่ด้วยสายเคเบิลแบบตายตัว

สายไฟมักพบเห็นได้ทั่วไป ถูกนำไปใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด เช่น ทีวี คอมพิวเตอร์ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น โรงงานอุตสาหกรรมและโรงงานผลิต มักไม่ค่อยใช้สายไฟ เนื่องจากอุปกรณ์ในโรงงานส่วนใหญ่ใช้กระแสไฟฟ้าในปริมาณสูง จึงต้องใช้ไฟฟ้าแรงสูงปานกลางถึงสูงมาก โดยทั่วไปสายไฟจะจำกัดอยู่ที่พิกัดกระแสและแรงดันที่ 16A – 20A และ 125V – 250V ตามลำดับ ส่วนประกอบและคุณสมบัติของสายไฟต่าง ๆ

  1. สายไฟ คือการกำหนดอุปกรณ์พื้นฐานในการส่งกระแสจากเต้ารับไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าสองเครื่อง สายไฟสามารถใส่ได้ทั้งไฟ AC และ DC
  1. สายไฟพาวเวอร์ซัพพลาย คือสายไฟที่ใช้เป็นหลักในการเชื่อมต่อเครื่องกับเต้ารับไฟฟ้า ชุดสายไฟ ชุดสายไฟ ประกอบด้วย ปลั๊ก สายไฟ และขั้วต่อ ใช้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าเข้ากับระบบสาธารณูปโภคหรือแหล่งจ่ายไฟ
  1. ชุดสายเชื่อมต่อ คือชุดประกอบที่ประกอบด้วยขั้วต่อตัวผู้และตัวเมีย มีไว้สำหรับเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าสองเครื่อง ตัวอย่างคือ สายไฟที่เชื่อมต่อ UPS กับ CPU เดสก์ท็อปหรือจอภาพ
  1. สายไฟ AC ใช้สำหรับนำไฟฟ้าในรูปแบบกระแสสลับ (AC) หรือพลังงานไฟฟ้าที่มีรูปคลื่นไซน์ ระบบไฟฟ้ากระแสสลับเป็นรูปแบบไฟฟ้าทั่วไปในเต้ารับไฟฟ้าส่วนใหญ่
  1. สายไฟที่กำหนดเอง เป็นสายไฟที่ผู้ใช้งานสั่งโดยมีข้อกำหนดพิเศษ เนื่องจากปลั๊ก คอนเนคเตอร์ และข้อมูลจำเพาะของสายไฟที่ผสมผสานกันได้นับไม่ถ้วน จึงไม่มีทุกสิ่งที่จะวางจำหน่ายในตลาด ซัพพลายเออร์สายไฟชั้นนำเสนอทางเลือกในการปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานที่ไม่เหมือนใคร
  1. สายไฟต่อ เป็นสายไฟที่ใช้เพื่อยืดการเชื่อมต่อระหว่างยูทิลิตี้ไฟฟ้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้า มีการเชื่อมต่อซ็อกเก็ตที่ปลายด้านหนึ่ง และปลั๊กไฟฟ้าที่ปลายอีกด้านหนึ่ง
  1. สายไฟเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยทั่วไปแล้วจะเป็นสายที่มีพิกัดแอมแปร์สูงถึง 50A ก่อนที่พลังงานจะถูกส่งไปยังระบบสาธารณูปโภค พิกัดกำลังไฟฟ้าของสายไฟเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะต้องตรงกับเต้ารับของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่มีระดับสูงสุด เพื่อป้องกันการพังทลายของฉนวน
  1. ปลั๊กไฟฟ้า เป็นขั้วต่อตัวผู้แบบเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งจับคู่กับขั้วต่อตัวเมียหรือเต้ารับตัวอื่น มีหมุดยื่นออกมาซึ่งตรงกับช่องเปิดบนซ็อกเก็ต ปลั๊กสามารถมีคุณสมบัติหลายอย่าง เช่น หมุดหรือคลิปหนีบสายดิน ปลอกหุ้มฉนวน ฟิวส์ และชุดประกอบที่เดินสายไฟใหม่ได้ เป็นต้น
  1. เต้ารับหรือเต้ารับไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้เพื่อรับหรือรับปลั๊กไฟฟ้า หน้าสัมผัสภายในซ็อกเก็ตเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟหลักหรือระบบจำหน่ายไฟฟ้า ซ็อกเก็ตและปลั๊กได้รับมาตรฐานเพื่อให้ตรงกัน
  2. ปลั๊กอะแดปเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ต่อปลั๊กไฟและเต้ารับไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ บางครั้งเรียกว่า “อะแดปเตอร์สากล” มีเต้ารับที่ด้านหนึ่ง ซึ่งสามารถรับปลั๊กไฟได้ อีกด้านหนึ่งของมันคือปลั๊ก Type A ซึ่งพอดีกับซ็อกเก็ต Type A ที่เห็นได้ทั่วไปในครัวเรือน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น