ฉนวนสายไฟ มีกี่ชนิด?

ฉนวนสายไฟ มีกี่ชนิด?

สายไฟ เรียกได้ว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญอย่างมากภายในระบบไฟฟ้าที่ใกล้ตัวเราเป็นอย่างดี มันทำหน้าที่ในการส่งพลังงานไปยังระบบจ่ายไฟ หรือ จ่ายกำลังไฟฟ้าไปตามบ้านเรือนที่มีการใช้งาน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเลยสิ่งนี้ มีความสำคัญเป็นอย่างมากภายในชีวิตประจำวัน ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยภายในบ้าน สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับสายไฟ จึงมีความสำคัญไม่แพ้กัน อย่างเช่น สายไฟหุ้มด้วยวัสดุชนิดใด รู้ไว้ไม่เสียหาย เพราะมันมีคุณสมบัติในการป้องกันไฟฟ้าไหลผ่านได้เป็นอย่างดี

สายไฟหุ้มด้วยวัสดุชนิดใด เพื่อเป็นการสังเกตว่าสายไฟฟ้าภายในบ้านมีความปลอดภัยหรือไม่ จึงต้องรู้ไว้ว่าฉนวนไฟฟ้ามีกี่ชนิด โดยฉนวนหุ้มไฟฟ้าจะแบ่งออกได้ จำนวน 2 ชนิด ได้แก่

  1. ฉนวนไฟฟ้าชนิด PVC จะมีความนุ่ม ยืดหยุ่น และอ่อนตัวได้เป็นอย่างดี เป็นที่นิยมในการใช้หุ้มสายไฟฟ้าแบบแรงดันต่ำ มีคุณสมบัติในการป้องกันการลุกไหม้จากไฟได้อย่างดี ทนความร้อนสูงสุด 70 องศาเซลเซียส
  2. ฉนวนไฟฟ้าชนิด XLPE เป็นที่นิยมในการใช้หุ้มสายไฟฟ้าแบบแรงดันสูง หรือ ไฟฟ้ากำลัง มีคุณสมบัติที่สามารถทนความร้อนสูงสุดถึง 90 องศาเซลเซียส ที่เหนือกว่า PVC อยู่มาก

ดังนั้น การเลือกใช้สายไฟฟ้าที่หุ้มด้วยฉนวนวัสดุเกรดดี ก็จะช่วยให้การใช้ไฟฟ้าภายในชีวิตประจำวัน และภายในครัวเรือนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าเรามีการใช้ไฟฟ้าอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง จึงนับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก แม้จะเป็นเช่นนั้น ผู้ใช้ก็ควรใช้ไฟฟ้าอย่างระมัดระวังมากที่สุด ถึงแม้จะมีประโยชน์อย่างมาก แต่ก็สามารถสร้างอันตรายจนทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ การตรวจสอบฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าเป็นประจำ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น