ความสำคัญในการซ้อมหนีไฟ

ความสำคัญในการซ้อมหนีไฟ

การเกิดอัคคีภัยในประเทศไทยนั้นเกิดเหตุประมาณปีละ 1,500 ครั้ง และเมื่อค้นหาข้อมูลลึกลงไปจะพบว่าเกิดเหตุอัคคีภัยกับอาคารขนาดใหญ่ถึง 100 ครั้ง ในช่วง 10 ปี ซึ่งเหตุไฟไหม้นั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ซึ่งในอาคารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้าน ห้างสรรพสินค้า คอนโด สำนักงาน มักมีสิ่งที่สามารถเป็นเชื้อเพลิงอยู่ภายใน ทำให้ของที่อยู่ภายในอาคารเหล่านี้เป็นส่วนประกอบทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้เป็นอย่างดี หลายคนเวลาประสบเหตุเพลิงไหม้ อาจจะไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ไม่สามารถคุมสติให้สามารถตัดสินใจต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง การซ้อมรับมือเวลาเกิดอัคคีภัยจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับผู้ที่ต้องเข้าไปภายในอาคารสูงเป็นประจำ โดยเฉพาะอาคารบางแห่งที่สร้างและใช้งานมาหลายปี ควรเข้ารับการซ้อมหนีไฟที่เจ้าของอาคารจัดขึ้น เนื่องจากระบบไฟฟ้าภายในอาคารที่ใช้งานมานานทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจร จนทำให้เกิดอัคคีภัยในอาคารได้ง่ายขึ้น อาคารเหล่านี้มักจะมีการจัดฝึกซ้อมดับเพลิงและหนีไฟขึ้นปีละ 1 ครั้ง หากเราอาศัยอยู่ในอาคารควรที่จะเข้าร่วมฝึกซ้อมเป็นประจำ เพื่อให้สามารถป้องกันอัคคีภัยที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรได้ถูกต้อง หรือ สามารถเอาตัวรอดได้อย่างปลอดภัย หรือ ได้รับอัตรายน้อยที่สุดเมื่อเกิดไฟไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร

หากกลุ่มบริษัทต่าง ๆ รวมไปถึงหน่วยงานราชการไม่มีการจัดโปรแกรมการฝึกซ้อมหนีไฟและการซ้อมดับเพลิง จะทำให้ผิดกฎหมายมีโทษปรับไม่เกิน 400,000 บาท และมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ว่าตามโครงการบ้านจัดสรร หรือ คอนโด อาคารสูงต่าง ๆ มักจะมีจัดฝึกซ้อมหนีไฟเพื่อให้เจ้าหน้าที่และผู้ที่พักอาศัยได้มีความเข้าใจว่าหากเกิดอัคคีภัยต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเป็นประจำทุก

ปีอยู่แล้ว เพราอัคคีภัยเป็นเหตุการณ์ที่อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด เมื่อเกิดอัคคีภัยแล้วจะควบคุมได้ยาก การฝึกซ้อมหนีไฟจะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน : ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น