เครน มีกี่ประเภท?

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

เครน มีกี่ประเภท?

เครนเป็นเครื่องจักรที่ถูกสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ยกของหนัก ใช้เคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก ๆ ขึ้นลง ย้ายสิ่งของไปมาในแนวราบหรือในทิศทางที่มีการกำหนดไว้ ซึ่งเครนจะมีการออกแบบให้มีความแข็งแรง เพื่อให้การใช้งานมีความปลอดภัยในการทำงานต่าง ๆ ซึ่งการใช้งานเครนควรตรวจสอบก่อนใช้งานก่อนเสมอว่ามีความผิดปกติของเครนหรือไม่ ผู้ที่ใช้งานเครนต้องรู้วิธีใช้งานและเป็นผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นไม่ควรทำการซ่อมแซมเอง ควรให้ช่างที่มีหน้าที่ซ่อมบำรุงเป็นผู้ซ่อมแซม เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

เครนถูกแบ่งเป็น 3 ประเภท ประเภทแรกเครนเหนือศรีษะและเครนสูง ถูกใช้ยกสิ่งที่มีน้ำหนักไม่มากนัก สามารถพบได้ง่าย เนื่องจากเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมใช้ตามโรงงานอุตสาหกรรมมากที่สุดเพราะมีขนาดไม่ใหญ่มาก ประเภทที่สองเครนหอสูงเครนชนิดนี้ สามารถพบเห็นได้ตามสถานที่ก่อสร้าง สามารถยกนิ่งของที่มีน้ำหนักมาก ๆ ได้แต่เครนประเภทนี้ต้องระวังด้านความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ ประเภทที่สามรถเครน เรือเครน เป็นเครนที่สามารถย้ายไปที่ต่าง ๆ ได้ง่ายมีความสะดวกในการใช้งาน แต่จะยกของได้ไม่หนักมากนัก

หากแบ่งตามรูปแบบการใช้งานแล้วเครนจะมีสองชนิดด้วยกัน ชนิดแรกเครนชนิดเคลื่อนที่ จะมีการติดตั้งเครนกับอุปกรณ์ควบคุมอยู่บนพาหนะ ทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้ ประกอบด้วย รถเครนล้อยาง รถเครนตีนตะขาบ รถเครน 4 ล้อ และเครนติดรถบรรทุก ชนิดที่สองเป็นเครนชนิดอยู่กับที่ ประกอบด้วยเครนหอสูงเป็นเครนที่ใช้ในการก่อสร้าง เครนรางเป็นเครนที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เครนติดผนังจะมีคานติดที่ผนังและมีแขนเครนยื่นออกมา

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน : ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น