งานเชื่อม มีกี่ประเภท?

งานเชื่อม มีกี่ประเภท?

งานเชื่อม คือ การเชื่อมโลหะ 2 ชิ้น ด้วยความร้อนกับวัสดุด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมจนหลอมละลายกลายเป็นชิ้นเดียวกัน สามารถใช้แรงดันหรือสารตัวเติม หรือ ลวดเชื่อมได้เช่นกัน ซึ่งการเชื่อมส่วนใหญ่จะอยู่ในหมวดอุตสาหกรรม งานเชื่อม มีกี่ชนิด สำหรับประเภทงานเชื่อมมีทั้งหมด 6 ประเภทด้วยกัน โดยมีตั้งแต่ การเชื่อมแก๊ส, การเชื่อมไฟฟ้า, การเชื่อมอัด, การเชื่อม TIG, การเชื่อม MIG และการเชื่อมใต้ฟลักซ์ การเชื่อมแต่ละชนิด จะใช้อุปกรณ์และวิธีการที่ไม่เหมือนกัน เช่น การเชื่อมแก๊ส และ การเชื่อมอัด จะใช้ความร้อนในการหลอมละลายเช่นกัน แต่การเชื่อมแก๊ส จะเติมลวดเชื่อมหรือให้โลหะติดกัน ในขณะที่การเชื่อมอัดจะอาศัยการประสานโลหะให้ติดกัน และใช้แรงอัดส่วนที่ละลายเพื่อชิ้นงานติดกัน

.

ในขณะที่การเชื่อมไฟฟ้า จะใช้วิธีนำความร้อนจากการเกิดประกายอาร์คระหว่างของและลวดเชื่อม เมื่อลวดเชื่อมละลายจะทำให้โลหะเชื่อมกัน การเชื่อม TIG เป็นการเชื่อมโดยใช้ความร้อนที่เกิดขึ้นจากการอาร์ค แต่ใช้เป็นลวดทังสเตนแทน สำหรับการเชื่อม MIG จะใช้กระบวนการเชื่อมที่ได้จากอาร์คเช่นเดียวกัน แต่จะใช้ลวดเชื่อมเปลือยแทน สุดท้ายคือ การเชื่อมใต้ฟลักซ์ ซึ่งเป็นการเชื่อมไฟฟ้าที่ได้รับความร้อนจากการอาร์คและลวดเชื่อมเปลือย โดยมีฟลักซ์ชนิดเม็ดปกคลุมส่วนที่อยู่ใกล้กับเนื้อเชื่อม เพื่อป้องกันอากาศทำปฏิกิริยากับแนวเชื่อม

จบไปแล้วกับงานเชื่อม มีกี่แบบ ซึ่งแจกแจงกันไปแล้วเบื้องต้น การจะเชื่อมโลหะนอกจากที่จะมีความรู้ว่าต้องทำอย่างไรแล้ว เราควรต้องรับทราบถึงการป้องกันก่อนจะทำการเชื่อมทุกครั้ง ตรวจสอบชิ้นส่วนของอุปกรณ์การเชื่อมเมื่อจะใช้งาน โดยต้องสวมหน้ากาก แว่นตา เลือกกระจกแสงให้ถูกต้อง และควรสวมอุปกรณ์ป้องกันให้เหมาะสมกับลักษณะงาน เพราะการเชื่อมโลหะนั้นค่อนข้างอันตรายต่อสุขภาพและดวงตา ซึ่งในการที่จะเชื่อมโลหะ เราควรหาผู้เชี่ยวชาญมาทำให้จะเป็นการดีที่สุด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

ผู้เขียน : ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น