สาเหตุที่ทำให้แบตฯ โทรศัพท์หมดไว!

สาเหตุที่ทำให้แบตฯ โทรศัพท์หมดไว!

หลังจากที่ได้ซื้อโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใด ภายในสองสามเดือนหรือสองสามปี คนส่วนใหญ่มักหาวิธีแก้ไข หรือ ดูแลให้สมาร์ทโฟนถูกใช้งานได้เหมือนซื้อมาใหม่อีกครั้ง และอุปกรณ์ประหยัดพลังงานมากขึ้น เมื่อแบตเตอรี่มีขนาดใหญ่ขึ้น ต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ นี่เป็นธรรมชาติของเทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราควรเสียบปลั๊กหลายครั้งต่อวัน และสาเหตุหลัก ๆ ที่เป็นปัญหาทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ และหมดพลังงานลงได้อย่างรวดเร็ว มีดังนี้

  1. การตั้งค่าความสว่างของหน้าจอสูงเกินไป สิ่งที่สามารถช่วยได้คือ การตั้งค่าที่ช่วยให้โทรศัพท์กำหนดความสว่างของหน้าจอโดยอัตโนมัติตามสภาพแวดล้อมรอบตัวของผู้ใช้งาน โทรศัพท์จะปรับค่าแสงเพื่อแสดงข้อความเมื่ออยู่ข้างนอกที่สว่าง และจะไม่เปลืองพลังงานแบตเตอรี่ ซึ่งอีกวิธีหนึ่งในการลดปริมาณพลังงานแบตเตอรี่ได้ดีคือ การลดระยะเวลาที่ใช้ในการปิดจอแสดงผล หลังจากไม่มีการใช้งาน
  1. การตั้งค่าให้เลือกหา Wi-Fi ตลอดเวลา โทรศัพท์ก็สามารถเผาผลาญพลังงานจำนวนมากได้อย่างง่ายดาย หากไม่ได้ใช้งานหรือจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ให้ปิด Wi-Fi เพื่อป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ค้นหาสัญญาณที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องใช้
  1. การแจ้งเตือนอย่างต่อเนื่อง ทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่โทรศัพท์ทำงานอย่างหนักขึ้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการเปิดใช้งานแจ้งเตือนถูกใช้เฉพาะการแจ้งเตือนในแอปที่จำเป็นจริง ๆ 
  1. การใช้แอปที่ดูดใช้พลังงานมากเกินไป เช่น เปิดใช้งาน Google Maps อยู่ตลอดเวลา หมายความว่าผู้ใช้งานอนุญาตให้แอปติดตามตำแหน่งของเครื่อง ซึ่งอาจใช้พลังงานแบตเตอรี่มาก เพราะผู้ใช้งานสามารถงานแอปเมื่อตอนที่ต้องการจริง ๆ แต่ต้องแน่ใจว่าไม่ได้ใช้มากเกินไป และปิดเมื่อไม่ต้องการใช้งาน รวมถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ การสตรีมเพลงหรือวิดีโอตลอดวัน ซึ่งผู้ใช้งานอาจต้องลดการใช้แบตเตอรี่ลง ถ้าต้องการให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานทั้งวัน ควรหลีกเลี่ยงการรับชม วิดีโอ เล่นเกมที่เน้นกราฟิก หรือใช้เวลาส่วนใหญ่กับกล้อง เมื่อแบตเตอรี่ที่เครื่องแจ้งเตือนว่าใกล้หมด
  1. อีกหนึ่งปัญหาคือ การอัปเดตระบบปฏิบัติการ เพราะสามารถช่วยแก้ไขข้อบกพร่องที่อาจส่งผลต่อปัญหาอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่แรก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าใช้งานระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุด เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงล่าสุด และการแก้ไขจุดบกพร่องได้ทันท่วงที
  1. หากพิจารณาการใช้งานแอปอย่างละเอียด และเปลี่ยนนิสัยการเล่นสมาร์ทโฟนได้บ้างแล้ว แต่ยังคงประสบปัญหาในการชาร์จครั้งเดียวและหมดไวอย่างรวดเร็วอยู่ แสดงว่าอาจมีปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ที่ต้องดำเนินการแก้ไข ซึ่งผู้ใช้งานอาจกลับไปที่ร้าน เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านดูถึงสิ่งผิดปกติบางอย่างที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประเภทโทรศัพท์ว่าซื้อที่ไหน และมีอายุการใช้งานเฉลี่ยนกี่ปี

ฉะนั้น หลีกเลี่ยงปัญหาข้างต้นที่อาจเกิดขึ้น เพื่อดูแลไม่ให้แบตเตอรี่หมดเร็วจนถึงขั้นเสื่อมสภาพ และทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น