การดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ในหน้าร้อน

การดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ในหน้าร้อน

การดูแลปกป้องแบตเตอรี่ของรถยนต์มีหลากหลายวิธีการ สามารถหาที่ครอบแผงหน้าปัดหรือที่บังแดด หรือแม้แต่การหาที่จอดรถในที่ร่ม และมีวิธีใดอีกบ้างที่สามารถดูแลปกป้องแบตเตอรี่ของเราได้ดีเมื่อเผชิญกับฤดูร้อนที่อุณภูมิร้อนมาก ๆ แม้ว่าผู้ขับขี่หลายคนจะคิดว่าฤดูหนาวเป็นช่วงที่แบตเตอรี่มีปัญหามากที่สุด แต่จริง ๆ แล้วอากาศที่ร้อนจัด จะทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่สั้นลงมากกว่าอากาศเย็น เพราะความร้อนจัดสามารถเร่งการกัดกร่อนของแบตเตอรี่รถยนต์ได้ 

ซึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยปกป้องรถของเราจากความร้อนในฤดูร้อนได้ดี และให้แน่ใจว่าจะใช้แบตเตอรี่ ในการขับขี่ได้อย่างเต็มที่ในช่วงฤดูร้อนที่จะมาถึงได้ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่โดยรวม ทั้งส่วนของโครงยึด เพื่อให้แน่ใจว่ายึดแบตเตอรี่อย่างเพียงพอ และขันสายที่หลวม ๆ ให้แน่นขึ้น หากการยึดหลวมจะทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สั้นลง และถ้าแบตเตอรี่รถยนต์มีอายุมากกว่า 3 ปี ควรนำไปตรวจสอบสภาพของแบตเตอรี่ และเช็คดูว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนหรือไม่
  1. ตรวจสอบกล่องแบตเตอรี่ว่าเกิดของเหลว แตก หรือมีรอยรั่วหรือไม่ ตรวจดูให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่ของเราเป็นแบตเตอรี่รุ่นเก่าที่มีฝาปิดแบบถอดได้ด้านบนหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น อากาศร้อนอาจทำให้ของเหลวในแบตเตอรี่ระเหยเร็วขึ้น สิ่งที่สามารถช่วยได้คือ เปลี่ยนแบตเตอรี่เก่าก่อนขับรถในช่วงฤดูร้อน ด้วยแบตเตอรี่แบบฝังเรียบประสิทธิภาพสูงที่ไม่ต้องบำรุงรักษา
  1. ล้างระบบทำความเย็น ด้วยน้ำยาหล่อเย็นใหม่เป็นระยะ เพราะเมื่อใช้งานอย่างยาวนาน อาจเสื่อมสภาพ และกลายเป็นกรด ความเป็นกรดนี้สามารถกัดกินท่ออ่อนและซีลได้ รวมถึงสร้างความเสียหาย และทำให้เครื่องยนต์ร้อนเกินกว่าที่กำหนด
  1. ตรวจสอบความตึงและสภาพของสายพานพัดลม เพราะอาจทำให้ความสามารถในการชาร์จของแบตเตอรี่ลดลง
  2. ดูแลด้วยการบำรุงรักษาตามกำหนดเวลาเป็นประจำ เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทดสอบแบตเตอรี่ หรือตรวจสอบกลไกทั้งหมด

ทั้งนี้ หากทบทวน และหมั่นดูแลแบตเตอรี่ด้วยขั้นตอนข้างต้น ก็สามารถช่วยบำรุงรักษาให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น รวมถึงสามารถช่วยให้ขับเคลื่อนรถยนต์อย่างปลอดภัย แม้อากาศภายนอกจะร้อนก็ตาม
5 วิธีการปกป้องดูแลแบตเตอรี่รถยนต์จากความร้อนจัดของฤดูร้อนที่จะมาถึงให้มีประสิทธิภาพ และพร้อมใช้งานอย่างยาวนาน

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น