Backdraft คืออะไร?

Backdraft คือ การเกิดเหตุการณ์ระเบิดจากการเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรที่ทำเกิดเพลิงไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเป็นเหตุให้ออกซิเจนภายในห้องนั้นหมดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับห้องที่ปิดทึบ ที่มีการติดตั้งแผงไฟฟ้า หรือ ห้องทั่วไปที่ไม่มีหน้าต่างระบายอากาศ เพื่อเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจร จนทำเกิดเพลิงไหม้ ออกซิเจนภายในห้องจะลดลงอย่างรวดเร็ว และถูกแทนที่ด้วยก๊าซคาร์บอนมอนน็อกไซด์ 

ก่อนการเกิด Backdraft เราสามารถสังเกตปรากฏการณ์ Backdraft ได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ขึ้นอย่างกระทันหัน เช่น หากรู้สึกถึงความร้อนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากห้องที่ถูกเพลิงไหม้อยู่ภายใน โดยทำการสัมผัสประตูหรือลูกบิด หรือ ห้องที่มีการติดตั้งวงจรไฟฟ้ามีขนาดเล็ก ไม่มีช่องระบายอากาศ หากสัมผัสได้ถึงความร้อน ไม่ควรเปิดประตูเข้าไปทันทีทันใด เพราะอาจทำให้เกิดปรากฏการณ์ Backdraft ขึ้น เนื่องจากมีการดูดออกซิเจนเข้าไปอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ไฟยังไม่มอดดับลงสนิท และอุณหภูมิภายในห้องยังคงสูงอยู่ ดังนั้น การปล่อยให้ออกซิเจนถูกดูดเข้าไปรวมในขณะที่ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์มีปริมาณมาก ควันมากมายจะพุ่งออกมา และเกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้นในที่สุด

การเกิด Backdraft ไม่สามารถคาดเดาความรุนแรงได้ การป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรสามารถทำได้ หมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ หรือ หากเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรขึ้น ควรรีบตัดกระแสไฟฟ้า และเมื่อเกิดเพลิงไหม้ขึ้นภายในห้องไม่ควรรีบเปิดประตู เพราะอาจทำให้เกิดการระเบิดที่เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ Backdraft ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงอย่างมาก ดังนั้นหากเกิดเพลิงไหม้แล้ว ควรให้เป็นเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญอย่างนักดับเพลิงเป็นผู้จัดการ ในฐานะผู้ใช้งาน ควรดูแลวงจรไฟฟ้าให้มีมาตรฐานที่ดีอย่างสม่ำเสมอ

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น