กระแสไฟฟ้าที่เหมาะกับการติดตั้งรั้วไฟฟ้า

ไฟฟ้ากระแสตรงกับไฟฟ้ากระแสสลับใช้งานต่างกัน ผู้เขียนเคยเขียนเรื่องของรั้วไฟฟ้าแล้ว และได้ยินข่าวอยู่เนือง ๆ เกี่ยวกับรั้วไฟฟ้าช็อตคนจนเสียชีวิต

เพราะด้วยความไม่รู้นี่เอง ที่ทำให้เกิดความสูญเสียเกิดขึ้น และมันยังคงไม่หยุดอยู่แค่นั้น น่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นต่อไป จริง ๆ ควรให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องกระแสไฟของจุดกำเนิด เพื่อให้ทุกคนรู้เท่าทันการใช้ไฟ

กระแสตรง เมื่อเกิดการช็อตจะผลักออกคือ เมื่อเราโดนสายจากกระแสตรง มันจะดีดออกจากสายทันที ทำให้เราจะรู้สึกเพียงชา ๆ บริเวณที่ถูกช็อต แต่กระแสสลับจะกลายเป็นดูดเข้ากับสายไฟ ทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ รั้วไฟฟ้าส่วนใหญ่จะไม่ต่อกับไฟบ้าน เพราะไฟบ้านเป็นกระแสสลับคือ มีไฟเต็มกระแส 220 โวลต์ หรือ 380 โวลต์ พอปล่อยกระแสเต็ม ไม่ว่าสิ่งมีชีวิตชนิดไหนก็เสี่ยงที่จะถูกช็อตตายได้

ฉะนั้นการติดตั้งรั้วไฟฟ้า ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ถ้ารู้เพียงพื้นฐานไฟฟ้าแล้วติดตั้งเอง บางทีจะนำไปสู่ความสูญเสียที่ไม่อาจคาดเดาได้

กระแสไฟฟ้าที่เหมาะกับการติดตั้งรั้วไฟฟ้านั้น จริง ๆ ควรเป็นกระแสตรง ซึ่งแรงการดูดหรือการดึงมันต่างกับกระแสสลับ ความไม่รู้ของคนเกิดขึ้นได้เสมอ ที่สำคัญอย่าพยายามติดตั้งเอง

ผู้เขียน :  สุวิทย์ นาดี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น