น้ำยาวานิช คืออะไร?

น้ำยาวานิช คืออะไร สิ่งที่ผู้ทำงานเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะต้องรู้ โดยน้ำยาวานิช คือ น้ำยาสำหรับเคลือบขดลวดทองแดง ใช้สำหรับงานไฟฟ้าหรือมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถทนต่อความร้อนได้อย่างดี นอกจากนี้ ยังช่วยในเรื่องของการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรได้เป็นอย่างดี การเคลือบขดลวดทองแดงด้วยน้ำยาวานิช จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ขดลวด จึงทำให้สามารถนำไปใช้กับมอเตอร์ไฟฟ้าได้ โดยน้ำยาวานิช ก็จะสามารถแบ่งประเภทได้หลายประเภทในปัจจุบัน เพื่อให้มีคุณสมบัติที่เหมาะกับหน้างานต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน

ทำไมต้องเคลือบขดลวดทองแดงด้วยน้ำยาวานิช เนื่องจากขดลวดทองแดงที่ถูกเคลือบด้วยน้ำยาวานิช จะทำให้ขดลวดสามารถทนทานความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงได้เป็นอย่างดี ช่วยทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร ทั้งนี้ ความทนทานต่ออุณหภูมินั้น ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของขดลวดเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น การเคลือบด้วยน้ำยาวานิช จึงเป็นการเคลือบน้ำยาที่ทำให้ขดลวดจำตัวกันด้วยความแข็งแรง ลดอาการแตกหักได้ง่าย

ดังนั้น การเคลือบขดลวดทองแดงด้วยน้ำยาวานิช จึงมีความแตกต่างตามชนิดของน้ำยาตามลักษณะงานที่ต้องการใช้ โดยส่วนใหญ่ของลักษณะงานที่ต้องใช้ขดลวดทองแดงในการประกอบ จึงมักถูกนำไปใช้ผลิตมอเตอร์อุปกรณ์ในกลุ่มประเภทงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า เช่น หม้อแปลงไฟฟ้า บัลลาสต์ หรือ มักถูกใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวข้องกับงานอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า การใช้น้ำยาวานิชในการเคลือบขดลวด ความทนทานต่ออุณหภูมิขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำยาวานิช รวมถึงชนิดของขดลวดเช่นเดียวกัน

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น