ไฟฟ้ากําลัง กับ ไฟฟ้าควบคุม ต่างกันยังไง?

ไฟฟ้ากำลัง กับ ไฟฟ้าควบคุม มีความแตกต่างกันอย่างไร การหาคำตอบเพื่อเป็นความรู้สำหรับนักเรียนหรือนักศึกษาที่ต้องการเรียนรู้ในเรื่องของไฟฟ้ากำลัง ไฟฟ้าควบคุม ว่าวงจรของไฟฟ้าแต่ละแบบมีหน้าที่อย่างไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังศึกษา หาความรู้ สามารถนำความรู้ทางด้านนี้ ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความรู้มากพอที่จะสามารถนำไปต่อยอดงานด้านไฟฟ้าภายในชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย ซึ่งแน่นอนว่า ไฟฟ้ากำลัง กับ ไฟฟ้าควบคุม มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน และเป็น 2 รูปแบบพลังงานไฟฟ้าที่มีคนเรียนรู้กันมากที่สุดด้วย

ไฟฟ้ากำลัง คืออะไร ไฟฟ้ากำลังเป็นระบบไฟฟ้าที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงอย่างทั่วไป ซึ่งเป็นการส่งกำลังไฟฟ้ามาจากผู้ผลิตรายใหญ่ ไปสู่รายย่อยต่าง ๆ เช่น บ้านเรือน หรือ โรงงานอุตสาหกรรม โดยจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย เมื่อกำลังไฟฟ้าถูกปล่อยส่งเข้าไปสู่ชุมชน โดยการทำงานของระบบไฟฟ้ากำลังนั้น จะมาในรูปแบบของเสาไฟฟ้าที่เราเห็นกันตามท้องถนน ที่ต้องผ่านการออกแบบระบบวงจรให้มีความปลอดภัยเมื่อถูกใช้งาน โดยทำการติดตั้งหม้อแปลง สนามแม่เหล็กไฟฟ้า ดังนั้น การทำงานในด้านไฟฟ้ากำลัง จึงต้องอาศัยการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการการผลิตกำลังไฟฟ้า รวมถึงเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าด้วย

ไฟฟ้าควบคุม คือ ไฟฟ้าที่ถูกออกแบบวงจรมาเพื่อควบคุมการทำงานของระบบการไหลเวียนไฟฟ้า หรือ ควบคุมไฟฟ้า ซึ่งจะต้องผ่านการออกแบบหรือเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมระบบไฟฟ้า โดยมักจะถูกใช้ภายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มีเครื่องจักรขนาดใหญ่ เพื่อควบคุมเครื่องจักรอีกทีหนึ่ง หรือ สามารถนำไปใช้ได้ในระบบการควบคุมหุ่นยนต์ แขนจักรกล สายพานลำเลียง การทำงานในด้านไฟฟ้าควบคุมจึงต้องอาศัยการคิดและวิเคราะห์ โดยมักจะเกี่ยวข้องกับตัวเลขทางคณิตศาสตร์

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น