อุปกรณ์ม้วนสายไฟ มีอะไรบ้าง?

อุปกรณ์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า จากการพัฒนาเทคโนโลยีในปัจจุบัน นั่นก็คือ อุปกรณ์เก็บสายไฟ ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและสะดวกในการทำงานและขนย้าย ทำให้อายุการใช้งานของสายไฟนั้นยืดยาวมากยิ่งขึ้น ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ดังนั้น การมีเครื่องม้วนสายไฟ หรือ ตัวม้วนสายไฟ ก็จะช่วยทุ่นแรงในการเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบเรียบร้อยจากการปฏิบัติงานได้มากยิ่งขึ้น โดยจะสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท

ตัวม้วนสายไฟแบบโรล หรือ มือหมุน อุปกรณ์สำหรับเก็บสายไฟประเภทนี้ อาจจะต้องใช้แรงในการเก็บ แต่ก็ไม่มากจนเกินไป ข้อดีคือ มันสามารถม้วนเก็บสายไฟได้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น เก็บรักษาได้ง่าย ภาษาสำหรับช่างมักจะเรียกว่า ลูกรอก โดยความที่เป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้ช่วยทุ่นแรงมากนัก จึงมักใช้ในงานระบบไฟฟ้าที่ไม่ใหญ่มาก ที่เรามักจะเห็นบ่อย ๆ โดยส่วนใหญ่มักจะใช้ตามบ้านเรือนหรือสำนักงานที่ต้องการเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาถูก

เครื่องม้วนสายไฟแบบอัตโนมัติ ในการเลือกใช้อุปกรณ์เก็บสายไฟประเภทนี้ มีส่วนประกอบในการใช้จากขนาดของสายไฟ ความรวดเร็วในการม้วนเก็บ แน่นอนว่าเครื่องม้วนสายไฟเป็นอุปกรณ์ที่สามารถทุ่นแรงในการทำงานได้อย่างดี ใช้งานง่าย แต่มักจะนิยมใช้ในงานระบบไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ ภายในโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีเครื่องจักรจำนวนมาก หรือแม้แต่งานก่อสร้าง ซึ่งแน่นอนว่าโครงสร้างของเครื่องม้วนสายไฟจะต้องมีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลถึงการใช้งาน ติดตั้งง่าย และใช้งานได้สะดวกประหยัดแรงและเวลา

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น