คปอ. คืออะไร?

คปอ. คืออะไร?

คปอ. หรือ คณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน คือ ผู้ที่อุทิศตนเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ และความเจ็บป่วยในที่ทำงาน จากเครื่องจักรที่อาจเป็นอันตราย และโรงงานที่มีการระบายอากาศไม่ดี ทางกฎหมายของแต่ละประเทศได้ร่างกฎให้พนักงานมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย และสะอาดขึ้น การผสมผสานระหว่างกฎหมาย ข้อบังคับของฝ่ายบริหาร ด้วยเหตุนี้ อัตราการเกิดอุบัติเหตุ และการเสียชีวิตในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จึงลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาหลายปี และเป็นแนวโน้มที่ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งในอดีต ความพยายามของ คปอ. มุ่งเน้นไปที่การประกอบอาชีพของผู้ใช้แรงงานมือเป็นหลัก เช่น พนักงานในโรงงาน แต่ปัจจุบันครอบคลุมทุกอาชีพ นอกเหนือจากการสร้างความมั่นใจว่า สภาพแวดล้อมในการทำงานมีมาตรการป้องกันความปลอดภัย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัย ยังทำงานเพื่อจำกัดลดอันตรายทั้งระยะสั้น และระยะยาวที่อาจนำไปสู่การเจ็บป่วยทางร่างกายหรือจิตใจในขณะการทำงานในอนาคตอีกด้วย

โดยปัจจุบันมีพนักงานจำนวนมาก ที่อาจกำลังเผชิญกับอันตรายต่อสุขภาพ ที่เต็มไปด้วยสิ่งแวดล้อมที่อาจทำให้เกิดปัญหาในหลายปีต่อจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในปัจจุบันแตกต่างกันอย่างมากตามอาชีพ เช่น ภัยคุกคามทางกายภาพ, เกี่ยวกับความสูง หรือ เครื่องจักรกลหนัก ที่อาจสร้างความกังวลให้กับคนงานก่อสร้างเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจทำให้ในสุขภาพจิต หรือ การบาดเจ็บจากความเครียดซ้ำ ๆ ปัจจุบันนี้มีความกังวลเกิดขึ้นใหม่ ที่เกิดจากท่าทาง และการเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ เพราะการทำกิจกรรมซ้ำ ๆ แบบนี้ในแต่ละวัน อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บภายนอกและในร่างกายได้

เนื่องจากในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานคนเป็นเครื่องจักรมากขึ้น พนักงานออฟฟิศที่ทำงานอยู่ที่โต๊ะจึงเพิ่มขึ้น ซึ่งพนักงานออฟฟิศมักจะนั่งทำงานครั้งละหลายชั่วโมงต่อวันในช่วงเวลาของการทำงาน รวมถึงระหว่างการเดินทางในแต่ละวันและในยามว่าง แต่การใช้ชีวิตประจำวันแบบนี้ อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของเราได้ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ลิ่มเลือด และอาจถึงขั้นเกิดการเสียชีวิต ฉะนั้น ระหว่างการทำงานที่อาจทำให้ร่างกายได้รับผลกระทบในอนาคต เพียงลุกเดิน หรือยืดเส้นระหว่างวันจะสามารถช่วยให้ลดการส่งผลอันตรายต่อร่างกายในอนาคตได้

ผู้เขียน :  ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น