Half Cut Cell คืออะไร?

ในขณะที่วงการแผงโซลาร์เซลล์ อุปกรณ์ที่ให้พลังงานจากแสงอาทิตย์กำลังเติบโตอย่างมากในปัจจุบัน มีผู้คนจำนวนมากสนใจในอุปกรณ์นี้อย่างมาก จึงได้มีการพัฒนารูปแบบของแผงโซลาร์เซลล์แบบต่าง ๆ ขึ้นมาในตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้ตามความต้องการ รวมถึง Half Cut Cell ด้วยเช่นกัน ที่มีผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจ แต่ยังไม่เข้าใจในเทคโนโลยีนี้

Half Cut Cell คือ การออกแบบแผงโซลาร์เซลล์ในเทคโนโลยีใหม่ ที่มีการออกแบบแผงโซลาร์เซลล์ โดยทำการตัดขนาดโมดูลของเซลล์บนแผงออกจำนวนครึ่งหนึ่ง เพื่อให้เกิดแรงต้านทานน้อยลง แต่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีความสามารถในการลดความต้านทานลง และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการตัดขนาดของเซลล์ออก ทำให้แผงโซลาร์เซลล์สามารถเพิ่มจำนวนของเซลล์ได้มากถึง 120 หรือ 144 เซลล์ต่อ 1 แผง แต่ยังมีขนาดของแผงโซลาร์เซลล์เท่ากับขนาดดั้งเดิม

What Are Half-Cut Solar Cells?

ดังนั้น Half Cell คือ การลดทอนหรือตัดโมดูลของเซลล์ออกครึ่งนึง ให้สามารถเพิ่มจำนวนเซลล์ได้มากขึ้นต่อหนึ่งแผง นอกจากนี้ ยังช่วยลดพื้นที่ในการติดตั้งจากแผงโซลาร์เซลล์แบบดั้งเดิมที่มีขนาดเซลล์ใหญ่ เพราะแบบดั้งเดิมนั้น มีจำนวนเซลล์อยู่ที่ 60 หรือ 72 เซลล์เพียงเท่านั้น เพราะฉะนั้น Half Cut Cell Solar จึงเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ติดตั้งสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานได้มากกว่าเดิม และประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งได้มากขึ้นด้วย สรุปก็คือ ต้นทุนน้อยลง พื้นที่น้อยลง แต่ได้ผลตอบแทนจากพลังงานที่สูงมากยิ่งขึ้น Half Cut Cell Solar จึงเป็นเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์แบบใหม่ที่น่าจับตามอง

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น