Brushless DC Motor คืออะไร?

Brushless DC Motor คืออะไร มีข้อดีในการใช้งานและมีความแตกต่างจากประเภทอื่น ๆอย่างไร เป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานควรจะรู้ Brushless DC Motor คือ มอเตอร์กระแสตรงไม่มีแปรงถ่านในภาษาไทย ซึ่งจะมีความแตกต่างจากชนิดแบบมีแปรงถ่านตรงโครงสร้างของภายใน โดยโครงสร้างของ DC Brushless Motor คือ จะมีการทำงานของวงจรที่ซับซ้อนกว่ามอเตอร์แบบมีแปรงถ่านอยู่มาก และมีราคาสูงกว่าเช่นเดียวกัน ซึ่งมอเตอร์แบบมีแปรงถ่านจะมีการทำงานของแหล่งจ่ายไฟจากการที่คอมพิวเตอร์ทำหน้าที่นำไฟฟ้าไปสู่ขดลวด

ในขณะที่โครงสร้างของ Brushless DC Motor คือ จะมีการทำงานของแหล่งจ่ายไฟแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งก็จะมีข้อดีมากกว่ามอเตอร์แบบมีแปรงถ่านตรงที่มีประสิทธิภาพสูงกว่ามาก มีขนาดที่เล็กกว่า เพราะถอดการทำงานในของแปรงถ่านออกไป มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แม้จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่ามอเตอร์แบบมีแปรงถ่าน แต่เมื่อเกิดการเสียหาย ก็มีขั้นตอนในการซ่อมที่ยุ่งยากด้วยโครงสร้างที่ซับซ้อน ในขณะที่มอเตอร์แบบแปรงถ่าน สามารถเปลี่ยนแปรงถ่านได้ทันที ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

Brushless DC Motors | BLDC Motors from NANOTEC

วงการที่มักจะใช้มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่านในการใช้งาน หรือ มีความนิยม Brushless DC Motor คือ พวกเครื่องมือเครื่องใช้ภายในครัวเรือน อย่างเช่น พัดลม เพราะมอเตอร์แบบไร้แปรงถ่านนั้น สามารถควบคุมแรงบิดได้ดีเมื่อมีความเร็วที่มากยิ่งขึ้น และสามารถระบายความร้อนได้ดี เพราะไม่มีแปรงถ่านหรือมอเตอร์ที่จะมีการเสียดสีทำให้เกิดการสะสมความร้อน และอาจจะเกิดการระเบิดขึ้นได้ในกรณีที่มีความเร็วมากยิ่งขึ้น

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น