มาตรฐานของบันไดหนีไฟ

กฎหมายบันไดหนีไฟที่เราต้องรู้ เนื่องจากเป็นความสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันกับบันไดหนีไฟตามกฎหมาย ที่มีการบอกถึงข้อบังคับต่าง ๆ ที่ผู้ใช้ควรรู้เพื่อระแวดระวังเมื่อเกิดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยในกฎหมายบันไดหนีไฟได้บอกไว้ว่า สถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อาคารบ้านเรือน ตึกแถว สำนักงานอื่น ๆ จะต้องมีบันไดหนีไฟที่ตรงตามมาตรฐานบันไดหนีไฟ วสท. 

บันไดหนีไฟตามกฎหมาย สำหรับคอนโดที่มีความสูงราว 8 ชั้น หรือ สูงไม่เกิน 23 เมตร ช่องทางหนีไฟ จะต้องสูงสร้างด้วยผนังทึบที่สามารถทนต่อความร้อนของไฟได้ และต้องสามารถทนไฟได้ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง ความกว้างของบันไดหนีไฟตามกฎหมาย กำหนดไว้ให้ไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร และไม่เกินไปกว่า 1.5 เมตร หากเป็นลักษณะของบันไดหนีไฟที่ติดตั้งภายในอาคาร จะต้องมีการติดตั้งหน้าต่างหรือช่องสำหรับระบายอากาศทุกชั้นพักของบันไดหนีไฟ หากไม่สามารถติดตั้งได้ ให้ทำการติดตั้งระบบสำหรับอัดลมภายในอาคารแทน

Fire Exit Tips - Exit Route Requirements | Graphic Products

นอกจากนี้ กฎหมายบันไดหนีไฟ ยังกำหนดถึงมาตรฐานของประตูบันไดหนีไฟไว้ด้วยความกว้างไม่น้อยกว่า 85 เซนติเมตร และต้องสูงอย่างน้อย 2 เมตร และจะต้องปิดสนิท ราวกันตกต้องสูงจากพื้นไม่ต่ำกว่า 1.1 เมตร ซึ่งการกำหนดมาตรฐานของบันไดหนีไฟไว้ ก็เพื่อป้องกันการออกแบบที่ไม่รัดกุมของอาคาร และเพื่อเป็นข้อกำหนดที่ผู้ใช้งานจะต้องทราบเมื่อการต้องซื้อที่อยู่อาศัยที่มีความสูงอย่างคอนโด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้ การเลือกที่พักอาศัยจากการตรวจสอบบันไดหนีไฟด้วยตนเอง จึงเป็นสิ่งสำคัญ

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น