CCCF คืออะไร?

CCCF คืออะไร CCCF หรือ Completely Check Completely Find-Out เป็นสิ่งที่ผู้ทำงานภายในองค์กรหรือภายในสถานประกอบกิจการจะต้องรู้ เป็นกิจกรรมที่จะต้องทำการค้นหาเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ภายในการทำงาน หรือ เป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติ โดยจะต้องผ่านการวิเคราะห์และหาแนวทางการแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์อันตรายขึ้นได้ และเป็นกิจกรรมที่บุคคลภายในองค์กรจะต้องมีส่วนร่วมในการค้นหาอันตราย รวมถึงเสนอขั้นตอนต่าง ๆ ในการป้องกัน ตัวอย่างในการจัดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านั้น เพื่อเป็นแนวทางการลดอุบัติเหตุในการทำงาน

จุดประสงค์ของกิจกรรม CCCF คือ การนำแนวทางต่าง ๆ ที่บุคคลในองค์กรเสนอมานั้น มาอบรมและให้ความรู้กับบุคคลอื่น ๆ ได้ทราบถึงแนวทางการแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายเช่นนั้นขึ้นในที่ทำงาน โดยส่วนใหญ่แล้ว การจัดกิจกรรม CCCF ขึ้น มักจะเป็นการจัดการอบรมขึ้นจากระบบ Safety First ที่ผู้ทำงานในอุตสาหกรรมจะต้องรู้และปฏิบัติตาม ดังนั้น การอบรม CCCF ในภายองค์กรจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องคำนึงถึงและปฏิบัติตามขั้นตอนทุกอย่าง

Safety First" Images – Browse 9,803 Stock Photos, Vectors, and Video |  Adobe Stock

ขอบเขตในการประเมินของกิจกรรม CCCF คือ การที่องค์กรจะต้องกำหนดขอบเขตในการค้นหาภัยหรือเหตุการณ์ที่อาจขึ้นได้ โดยแบ่งเป็นขั้นตอนให้ผู้ปฏิบัติงานได้ทราบ ได้แก่ ขั้นตอนแรกของกิจกรรม CCCF คือ การค้นหาอันตรายตามจุดต่าง ๆ เมื่อพบแล้ว ให้ทำการประเมินความอันตรายนั้นตาม Rank จากนั้นให้ทำการกำหนดแนวทางในการแก้ไขหรือแนวทางในการป้องกันและเฝ้าระวังภัย รวมถึงแสดงตัวอย่างในการปรับปรุง และเฝ้าติดตามผลของการแก้ไข เมื่อกำหนดแนวทางได้แล้วและติดตามผลสำเร็จ ทำผู้ปฏิบัติงานทำการจัดบอร์ดสำหรับจุดอันตรายนั้นให้แก่บุคคลในองค์กร ได้ทราบถึงรายละเอียดของจุดอันตรายและแนวทางการป้องกันเพื่อเป็นประโยชน์แก่องค์กร

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น