Smart Factory คืออะไร?

Smart Factory เป็นแนวคิดที่ใช้การประยุกต์ใช้การผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความสามารถในการผลิตที่มีความยืดหยุ่นสูง และปรับตัวได้เอง Smart Factory เชื่อมต่อโลกดิจิทัล และโลกทางกายภาพ เพื่อตรวจกระบวนการผลิตทั้งหมด ตั้งแต่การจัดการต้นทางการผลิต ไปจนถึงเครื่องมือการผลิต และแม้แต่การทำงานของผู้ปฏิบัติงานแต่ละคนในโรงงาน 

4 ระดับการทำงานของ Smart Factory

  1. ข้อมูลที่มีอยู่ แต่เข้าถึงไม่ได้ ทั้งการคัดแยกและวิเคราะห์ข้อมูลต้องใช้คน และใช้เวลานาน ทำให้กระบวนการผลิตปรับปรุงประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่ หรือ ไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งใจไว้
  1. ข้อมูลที่เข้าถึงได้ ซึ่งข้อมูลจะถูกนำเสนอในรูปแบบที่ย่อยง่ายขึ้น มีการจัดโครงสร้าง และจัดเรียงอย่างเหมาะสมไว้ในที่เดียว ด้วยระบบเพิ่มเติมที่ช่วยแสดงข้อมูลเป็นภาพและแสดงแดชบอร์ด
  1. ข้อมูลที่ใช้งานอยู่ หมายถึงข้อมูลที่สามารถทำการวิเคราะห์เชิงลึกโดยใช้การเรียนรู้ของเครื่อง และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างข้อมูลเชิงลึกโดยไม่ต้องมีคนคอยดูแล ระบบสามารถเจาะประเด็นสำคัญ และความผิดปกติเพื่อคาดการณ์ความผิดพลาดได้ 
  1. ข้อมูลที่เน้นการดำเนินการ สามารถสร้างแนวทางที่สามารถช่วยให้รู้ถึงปัญหา โดยเครื่องจักรและอุปกรณ์การผลิตที่เชื่อมต่อกับโมดูลหรือระบบนี้สามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ โดยไม่ต้องให้คนเข้ามาควบคุมดูแล

Smart Factory เพิ่มประสิทธิภาพ และประสิทธิผลด้วยการขยายขีดความสามารถของทั้งอุปกรณ์การผลิตและบุคลากร โดยมุ่งเน้นที่การสร้างกระบวนการผลิตที่คล่องตัว และทำซ้ำผ่านการรวบรวมข้อมูล รวมถึงสามารถช่วยในการตัดสินใจได้ โดยที่มีหลักฐานอย่างชัดเจน ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตอย่างต่อเนื่องของกระบวนการผลิต Smart Factory จึงช่วยลดต้นทุน ลดเวลาการหยุดทำงาน และลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด จึงทำให้เพิ่มโอกาสในการเติบโต โดยที่ไม่ต้องลงทุนในเรื่องของการเงิน หรือบุคลากรเพิ่มเติม

ผู้เขียน :  ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น