สาย USB มีกี่ประเภท?

สาย USB หรือ Universal Serial Bus มีใช้งานอยู่ทั่วไป และความต้องการของตลาดเพิ่มสูงขึ้นทุก ๆ ปี สาย USB หลายสิบล้านสายถูกจัดส่งไปทั่วโลกทุกปี ซึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกือบทั้งหมด ล้วนมีส่วนประกอบคือ สาย USB ที่ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์อื่น ๆ ที่หลากหลายได้ สาย USB มี 3 ประเภท คือ 1) USB Type A, 2) USB Type B และ 3) USB Type C

USB Type A หรือที่เรียกว่าขั้วต่อ USB มาตรฐาน A ส่วนใหญ่จะใช้กับตัวควบคุมโฮสต์ในคอมพิวเตอร์และฮับ USB-A ได้รับการออกแบบมา เพื่อให้มีการเชื่อมต่อแบบ “ดาวน์สตรีม” ที่มีไว้สำหรับโฮสต์คอนโทรลเลอร์และฮับ ซึ่งไม่ค่อยได้ใช้งานเป็นตัวเชื่อมต่อ “อัพสตรีม” บนอุปกรณ์ต่อพ่วง

USB Type B หรือที่เรียกว่าขั้วต่อ USB มาตรฐาน B ได้รับการออกแบบสำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง USB เช่น เครื่องพิมพ์ หรือ อุปกรณ์ต่อพ่วงขนาดใหญ่อื่น ๆ และ USB B อนุญาตให้เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่อพ่วง โดยไม่ต้องเสี่ยงในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์โฮสต์สองเครื่องเข้าด้วยกัน

USB Type C ขั้วต่อ USB-C หรือ USB Type-C เป็นอินเทอร์เฟซ USB ใหม่ล่าสุดที่ออกสู่ตลาดพร้อมกับมาตรฐาน USB 3.1 ซึ่ง USB C Type สามารถใช้ได้ทั้งบนพอร์ตตัวควบคุมโฮสต์ และอุปกรณ์ที่ใช้ซ็อกเก็ตอัพสตรีม

USB Type C ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากผู้ใช้ทั่วโลก สามารถพบเห็นได้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Chromebook Pixel, สมาร์ทโฟน, Nexus 6P และแท็บเล็ต ซึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชิ้นจะรองรับ USB Type C ทำให้การใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ง่าย และสะดวกมากขึ้น USB Type C เส้นเดียว ก็เพียงพอต่อการใช้งาน และช่วยกำจัดสายพันกันที่ซุกอยู่ในกระเป๋าของเราได้

ผู้เขียน :  ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น