Rapid Shutdown คืออะไร?

Rapid Shutdown คือ ระบบการหยุดการทำงาน หรือ ปิดการทำงานอย่างรวดเร็วในกรณีฉุกเฉิน มันถูกเปิดตัวครั้งแรกในช่วงปี 2014 ตามมาตรฐานของ National Electric Code โดยการทำงานของ Rapid Shutdown Solar คือ ถูกติดตั้งอยู่กับการทำงานของระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของโซลาร์เซลล์ มันมีขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้งาน หรือ ผู้ที่กำลังเผชิญกับความผิดปกติของแผงโซลาร์เซลล์ ให้สามารถหยุดการทำงานของกระแสไฟฟ้าได้อย่างทันท่วงที และเพื่อป้องกันไม่ให้พื้นที่ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เกิดความเสียหายในขณะที่เกิดปัญหา

ดังนั้น การติดตั้งการทำงานของระบบแผงโซลาร์เซลล์ จึงต้องสอดคล้องกับการทำงานของ Rapid Shutdown เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้นโดย Rapid Shutdown ขั้นแรกจะทำงานด้วยสวิตช์หรือปุ่มฉุกเฉิน ที่จะต้องทำการติดตั้งในขั้นตอนเริ่มต้น โดยการติดตั้งนั้น จะต้องทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ของแผงโซลาร์เซลล์ด้วยสายสัญญาณเข้ากับปุ่มฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์จาก Rapid Shutdown Solaredge ที่มีแผงการควบคุมการทำงานของแผงโซลาร์เซลล์อยู่แล้ว ซึ่งมันสามารถตั้งค่าให้สามารถทำการหยุดการทำงานฉุกเฉินได้อัตโนมัติเพื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน 

What Happens If Your Solar Inverter Fails? | EnergySage

ระบบ Rapid Shutdown Solaredge ก็ยังมีผู้ผลิตรายอื่น ๆ พัฒนาขึ้นมามากมาย เพื่อนำมาติดตั้งร่วมกับแผงโซลาร์เซลล์ ช่วยให้การทำงานของแผงโซลาร์เซลล์มีประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น นี่จึงเป็นระบบการทำงานที่ค่อนข้างสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ที่ติดตั้งระบบแผงโซลาร์เซลล์ เพราะมันช่วยลดความเสียหายของสถานที่ติดตั้ง และยังเป็นตัวช่วยในการควบคุมเพลิงไหม้อันเกิดมาจากการทำงานผิดปกติของแผงโซลาร์เซลล์ได้อย่างดี โดยหวังว่าในอนาคตจะมีการใช้มากยิ่งขึ้น เพราะเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูง

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น