PUE คืออะไร?

การใช้พลังงาน PUE เป็นตัวชี้วัดการกำหนดประสิทธิภาพพลังงานของศูนย์ข้อมูล ซึ่งถูกกำหนดด้วยการหารปริมาณพลังงานที่เข้าสู่ศูนย์ข้อมูล ด้วยพลังงานที่ใช้ในการเรียกโครงสร้างพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ภายใน เมื่อ PUE ผลหารลดลงไปที่ 1 PUE เป็นการแสดงอัตราส่วนที่มีประสิทธิภาพโดยรวมดี ระบบนี้เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางเสนอโดย Green Grid เพื่อช่วยผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีในการพิจารณาว่าศูนย์ข้อมูลใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด และเพื่อตรวจสอบผล
กระทบด้านประสิทธิภาพด้วย 

การกำหนด PUE เริ่มจากวัดการใช้พลังงาน ถ้าศูนย์ข้อมูลอยู่ในอาคารแบบผสมผสาน หรืออาคารสำนักงาน ให้วัดที่มิเตอร์จ่ายไฟให้กับศูนย์ข้อมูลเท่านั้น หากไม่ได้อยู่บนมิเตอร์แยกไฟฟ้า ให้ประเมินปริมาณพลังงานที่ใช้โดยส่วนที่ไม่ใช่ศูนย์ข้อมูลของอาคาร และนำออกจากสมการ จากนั้นให้วัดโหลดอุปกรณ์ไอทีหลังการแปลงพลังงาน จุดการวัดอยู่ที่เอาต์พุตของหน่วยจ่ายไฟของห้องคอมพิวเตอร์ การวัดนี้ควรแสดงกำลังทั้งหมดที่ส่งไปยังชั้นวางเซิร์ฟเวอร์ในศูนย์ข้อมูล

จุดการวัดค่าเมื่อใช้สำหรับการเปรียบเทียบประสิทธิภาพพลังงานของศูนย์ข้อมูล หากกระบวนการเป็นแบบอัตโนมัติผ่านซอฟต์แวร์ประสิทธิภาพด้านพลังงาน และในแบบเรียลไทม์ PUE สามารถให้ระดับข้อมูลเชิงลึกกับแอปพลิเคชันทางธุรกิจที่สำคัญได้ ด้วยการทำความเข้าใจการใช้พลังงานในระดับต่าง ๆ ที่ค่อนข้างละเอียดของศูนย์ข้อมูล จะช่วยค้นพบการรั่วไหลของพลังงาน และมีการใช้งานของระบบที่น้อยลง รวมถึงช่วยลดต้นทุนได้

ผู้เขียน :  ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น