POE Switch คืออะไร?

POE Switch หรือสวิตซ์จ่ายไฟผ่านอีเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นสวิตซ์เครือข่ายที่ใช้เทคโนโลยี Power Over Ethernet การเชื่อมต่อเครือข่ายและการจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ที่จ่ายไฟ สามารถรับรู้การทำงานที่มีประสิทธิภาพผ่านสายเคเบิลอีเทอร์เน็ต POE มีประโยชน์สำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครือข่ายไร้สาย กล้องรักษาความปลอดภัย เนื่องจากมักจะติดตั้งบนผนังหรือเพดานสูง ซึ่งจะอยู่ห่างจากเต้ารับไฟฟ้า การใช้ POE สามารถใช้สายเคเบิลอีเทอร์เน็ตเพียงเส้นเดียวทั้งสำหรับเสียง ข้อมูล และพลังงาน POE ยังช่วยลดความยุ่งยากในการติดตั้งอุปกรณ์ พร้อมลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นต่อการใช้สายไฟเพิ่มเติม POE ใช้แรงดันต่ำกว่าไฟหลัก จึงปลอดภัยในการใช้งาน 

อุปกรณ์ที่ใช้ POE Switch เช่น โทรศัพท์, กล้อง IP, จุดเชื่อมต่อไร้สาย, อุปกรณ์เครื่องเสียง,
ทีวี, จอคอมพิวเตอร์ หรือแล็ปท็อป เป็นต้น และถ้ามี POE Switch หนึ่งหรือสองเครื่องก็สามารถจ่ายไฟโดยใช้หัวฉีด เพราะอุปกรณ์เหล่านี้เป็นขนาดเล็กที่เสียบเข้ากับแหล่งพลังงานให้พลังงานมาตรฐาน IEEE 802.3af ซึ่ง POE Switch มีข้อจำกัดด้านกำลังไฟ จึงสามารถจ่ายไฟได้ในอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก โดยที่ควรใช้เมื่อมีปัญหาในการเรียกใช้สายเคเบิลสองเส้นเท่านั้น

POE Switch ครอบคลุมทั้งเครือข่ายและพลังงาน จึงต้องใช้สายเคเบิลเพียงเส้นเดียวต่ออุปกรณ์แต่ละเครื่อง แทนที่จะเป็นสองสาย สิ่งนี้จะช่วยให้มีพื้นที่จำกัดสำหรับเดินสาย รวมถึง POE Switch มีการบำรุงรักษา และตรวจสอบที่ง่าย สามารถตรวจสอบได้จากระยะไกล และปิดได้อย่างสมบูรณ์ แม้ในช่วงเวลาที่ระบบหยุดทำงาน เพราะไม่ต้องเดินสายไฟ จึงไม่จำเป็นต้องจ้างช่างไฟฟ้ามาติดตั้ง ผู้ใช้ง่ายสามารถเรียนรู้เพียงเล็กน้อยก็เริ่มต้นการใช้งานได้ทันที

ผู้เขียน :  ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น