Emergency Shower คืออะไร?

Emergency Shower คืออะไร?

Emergency Shower คือ ฝักบัวชำระล้าง หรือ อ่างล้างตาฉุกเฉินสำหรับการทำงาน หรือสถานที่การทำงานที่มีความเกี่ยวข้องกับสารเคมี เพราะสถานที่การทำงานเช่นนี้ มักจะพบปัญหาที่ผู้ปฏิบัติงานเกิดการสัมผัสสารเคมีที่ทำให้เกิดอันตรายกับร่างกาย ผิวหนังและดวงตาได้ ดังนั้น มาตรฐาน Emergency Shower ตามสถานที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี จะต้องรองรับความปลอดภัยตาม Standard ที่ได้กำหนดเอาไว้ และจะต้องติดตั้งไว้ใกล้กับจุดเสี่ยงมากที่สุด ที่สามารถเข้าถึงได้ภายใน 10 วินาที

มาตรฐาน Emergency Shower ได้กำหนดไว้ว่า ฝักบัวล้างตัวฉุกเฉินนั้น จะต้องถูกติดตั้งไว้สูงกว่าศรีษะของผู้ปฏิบัติงาน โดยวัดจากพื้นไม่น้อยกว่า 208.3 เซนติเมตร และต้องออกแบบให้มีการจ่ายน้ำของฝักบัวล้างตัวฉุกเฉินอัตราต่อนาที ต้องไม่น้อยกว่า 75.7 ลิตร มีวาล์วเปิดปิดน้ำที่สะดวกต่อการใช้งาน สามารถเปิดใช้งานได้ง่าย พื้นที่ในการติดตั้งต้องแข็งแรง สามารถเข้าถึงได้อย่างง่าย ไม่มีสิ่งกีดขวางที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้งานเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน 

ฝักบัวล้างตาฉุกเฉิน มักจะเป็นส่วนที่อยู่ติดกับฝักบัวล้างตัวฉุกเฉิน ซึ่งการใช้งานจะต้องไม่ทำอันตรายต่อดวงตาของผู้ปฏิบัติงาน สามารถจ่ายน้ำในอัตราต่อนาที ไม่น้อยกว่า 1.5 ลิตร การติดตั้งต้องอยู่สูง โดยวัดระดับจากพื้นอยู่ที่ 83.3 เซนติเมตร ซึ่งความสูงจะต้องสะดวกต่อใช้งาน เมื่อต้องการชำระล้างดวงตา และตามมาตรฐาน Emergency Shower ได้กำหนดไว้ถึงจำนวนห้องของฝักบัวล้างตัวฉุกเฉินนั้นจะต้องมีไม่น้อยกว่า 1 ห้อง ต่อผู้ปฏิบัติงาน 15 คน และจะต้องมีป้ายติดตั้งไว้ ณ สถานที่ที่ได้ทำการติดตั้งฝักบัวล้างตัวฉุกเฉินไว้ด้วย และควรมีการตรวจสอบอุปกรณ์การใช้งานอยู่เป็นประจำ เพื่อป้องกันการตกค้างของสารเคมี

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น