อุปกรณ์ป้องกันการตก มีกี่ประเภท?

อุปกรณ์ป้องกันการตก มีกี่ประเภท?

อุปกรณ์ป้องกันตก มีอะไรบ้าง อุปกรณ์ป้องกันการตก เป็นอุปกรณ์ที่ป้องกันความเสี่ยงจากที่สูงหรืออุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานบนสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะพลัดตกจากที่สูงได้ โดยการจัดการอุปกรณ์ป้องกันการตกนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ 

  1. การป้องกันการตกจากการจัดการระบบภายในสถานที่ทำงาน
  2. การป้องกันการตกจากการฝึกอบรมให้กับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง
  3. การป้องกันการตกจากการใช้อุปกรณ์ป้องกันการตกที่ได้มาตรฐาน

โดยทั้ง 3 ข้อนี้ เป็นข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติเมื่อมีการปฏิบัติงานบนที่สูง และมีความสูงเกินกว่า 4 เมตร 

อุปกรณ์ป้องกันการตกจากที่สูง มีอะไรบ้าง อุปกรณ์ป้องกันการตกจะต้องมีองค์ประกอบตามมาตรฐานของ ANSI ที่ได้รับการรับรองจากสหรัฐอเมริกา ได้แก่ 

  1. จุดยึดที่มีไว้เพื่อยึดกับโครงสร้างต่าง ๆ ของอุปกรณ์กันการตก
  2. อุปกรณ์เชื่อมต่อทำหน้าที่เชื่อมต่อกับจุดยึด
  3. เชือกรักษาตำแหน่งของผู้ใช้งาน, เชือกนิรภัยป้องกันการตก ที่จะช่วยซับแรงกระแทก, เชือก  ช่วยชีวิต สำหรับงานที่ต้องใช้ความเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน
  4. เข็มขัดรัดตัว จะต้องเป็นลักษณะที่สวมใส่ทั้งตัว

อุปกรณ์ป้องกันการตก หากเกิดการชำรุด หรือ มีเหตุการณ์ตกในระหว่างปฏิบัติงาน ให้การเปลี่ยนอุปกรณ์ป้องกันการตกใหม่ทันที หรือ ก่อนการใช้งานแนะนำให้ทำการตรวจสอบองค์ประกอบของอุปกรณ์ป้องกันการตกทั้งหมดให้เรียบร้อยก่อนนำมาใช้งาน หากพบว่ามีจุดที่ชำรุด หรือ องค์ประกอบของเชือกมีการปริ ฉีก ขาด ให้ทำการเปลี่ยนใหม่ และจะต้องมีการนำอุปกรณ์ไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบทุก 1 – 3 เดือน เพื่อตรวจสอบความเสียหายของอุปกรณ์ก่อนนำกลับมาใช้งานอีกครั้ง และเพื่อป้องกันอุปกรณ์เสียหายจากจุดที่มองไม่เห็นได้

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น