ค่า Ft คืออะไร?

ค่า Ft คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ร่วมหาคำตอบไปด้วยกันได้ผ่านบทความนี้ ใครที่ต้องจ่ายค่าไฟเป็นประจำคงจะทราบกันดี ส่วนคนที่ไม่เคยได้ยิน ไม่เคยอ่าน วันนี้ชวนคลายข้อสงสัย

ค่า Ft ย่อมาจาก Fuel Adjustment Charge (at the given time) หรือ ค่าไฟฟ้าผันแปร คือ ค่าไฟฟ้าที่การไฟฟ้านครหลวง หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เรียกเก็บจากผู้ใช้ ประกอบด้วย ค่าไฟฟ้าฐาน ค่า Ft  ค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับโครงสร้างค่าไฟฟ้าฐานจะมีการคำนวณจากค่าก่อสร้างโรงไฟฟ้า ค่าก่อสร้างระบบส่ง ค่าก่อสร้างระบบจำหน่าย ค่าเชื้อเพลิง ค่าซื้อไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายตามนโยบายของรัฐ หรือที่เรียกว่า ต้นทุนเชื้อเพลิง ต้นทุนซื้อไฟฟ้าจากเอกชน รวมทั้งต่างประเทศ

ส่วนค่า Ft หรือ ค่าผันแปร เป็นค่าไฟฟ้าที่จะนำมาปรับต้นทุนของการผลิตไฟฟ้า โดยคำนวณจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเชื้อเพลิง ค่าซื้อไฟฟ้า และผลกระทบจากนโยบายของรัฐที่เปลี่ยนจากค่าไฟฟ้าฐาน ทั้งบวกและลบตลอดช่วงเวลา ซึ่งหน่วยงานที่ทำหน้าที่คำนวณค่าไฟฟ้า คือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) โดยจะมีคณะกรรมการพิจารณาค่า Ft เพื่อปรับค่าไฟฟ้าขึ้น – ลง และปรับใช้ทุก ๆ 4 เดือน เพื่อสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนแปลงไปตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น ราคาค่าเชื้อเพลิง อัตราเงินเฟ้อ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ค่าซื้อไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายตามนโยบายของรัฐ ซึ่งจะทำให้เกิดความคล่องตัวในการปรับราคาค่าไฟฟ้า เป็นการสะท้อนต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมต่อผู้ใช้ไฟฟ้าและผู้ผลิตไฟฟ้า มีความโปร่งใส ช่วยผู้ประกอบการหรือผู้ใช้รู้ค่าไฟล่วงหน้า และรู้คุณค่าของไฟฟ้า

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น