เครื่องสํารองไฟ มีกี่ประเภท?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินไฟสำรอง หรือ เครื่องสำรองไฟฟ้า เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟตก ไฟดับ หากสถานที่ใดมีไฟสำรองก็จะไม่กระทบ แม้ที่อื่นจะมืดแต่เรายังสว่าง โดยเฉพาะในสำนักงาน หรือโรงงาน ที่จำเป็นต้องมีไฟสำรองลดอุบัติเหตุ หรือ ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น รู้หรือไม่ว่า เครื่องไฟฟ้าสำรองมีหลายประเภท วันนี้เราได้นำประเภทของเครื่องสำรองไฟฟ้ามาแนะนำ ดังนี้

เครื่องสำรองไฟฟ้า หรือ UPS (Uninterruptible Power Supply) แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ Offline UPS, Line Interactive UPS with Stabilizer, On Line UPS 

Offline UPS เป็นเครื่องสำรองไฟฟ้าที่ออกแบบให้ป้องกันไฟดับเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถป้องกันปัญหาแรงดันไฟฟ้าที่ผันผวนและสัญญาณรบกวนได้ โดยการทำงานในสภาวะปกติ อุปกรณ์ไฟฟ้าโหลดจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟฟ้าหลัก เมื่อระบบไฟฟ้าดับ โหลดจะเลือกใช้ไฟฟ้าจากเครื่องแหล่งจ่ายไฟฟ้าสำรอง (UPS) ซึ่งผลิตไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ Battery หากคุณภาพไฟฟ้าจากระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าไม่ดี อุปกรณ์ไฟฟ้าก็จะได้รับพลังงานไฟฟ้าคุณภาพไม่ดีเช่นกัน  ดังนั้น จึงทำให้เครื่องสำรองไฟฟ้าชนิดนี้มีราคาที่ถูกกว่าเครื่องสำรองไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ 

Line Interactive UPS with Stabilizer เป็นเครื่องสำรองไฟฟ้าที่เพิ่มระบบป้องกันแรงดันไฟฟ้าตก หรือ เกินด้วยเครื่องรักษาระดับแรงดัน เพื่อช่วยให้ UPS ไม่จำเป็นต้องจ่ายไฟสำรองจาก Battery ทุกครั้ง เมื่อระบบไฟฟ้าดับ ตัวโหลดจะใช้ไฟฟ้าที่ได้จากเครื่องแหล่งจ่ายไฟฟ้าสำรอง ซึ่งผลิตไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ Battery โดยไม่เกิดการขัดจังหวะ

On Line UPS เป็นเครื่องสำรองไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด สามารถป้องกันปัญหาไฟฟ้าได้ทุกกรณี เนื่องจากชนิดนี้สามารถกระจ่ายกระแสไฟได้อย่างต่อเนื่อง ยกเว้นกรณีเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าเสีย จึงจะจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าหลักจากการไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้า

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น