Moving Coil Meter คืออะไร?

ในการวัดค่าของระบบไฟฟ้ากระแสตรงและกระแสสลับ จะเกิดจากปริมาณของกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านขดลวดเคลื่อนที่ หรือ ขดลวดหมุน ซึ่งชนิดของขดลวดก็มีหลายชนิด คุณสมบัติที่แตกต่างกันไปต้องพิจารณาก่อนใช้งาน แต่ในบทความนี้จะชวนคุณไปทำความรู้จักกับ Moving Coil Meter หรือ เครื่องวัดชนิดขดลวดเคลื่อนที่ 

Moving Coil Meter อาศัยการเคลื่อนที่ของขดลวดที่อยู่บนแกนอะลูมิเนียมของส่วนเคลื่อนที่ ซึ่งอยู่ระหว่างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าของส่วนที่อยู่กับที่ โดยมีเข็มชี้ยึดติดกับส่วนเคลื่อนที่เป็นตัวแสดงตำแหน่งของการวัดค่าที่แสดงด้วยตังเลขบนสเกล 2 แบบ คือ แบบอาศัยแม่เหล็กถาวร (Permanent Magnet Type ) และแบบไดนาโมมอเตอร์ ( Dynamometer Type ) หรือ อิเล็กโทรไดนาโมมิเตอร์ (Electro Dynamometer Type) สำคัญ 2 ส่วน คือ ส่วนที่อยู่กับที่ (Stationary Part) และส่วนที่เคลื่อนที่ (Moving Part) โดยชุดเคลื่อนที่เป็นชนิดขดลวด ส่วนชุดอยู่กับที่เป็นแบบแม่เหล็กถาวร ส่วนใหญ่มักทำเป็นแอมป์มิเตอร์ โวลต์มิเตอร์ ใช้วัดไฟฟ้ากระแสตรง ถ้าจะใช้วัดกระแสสลับต้องใช้ร่วมกับชุดเรียงกระแส (Rectifier)   

เมื่อวัดปริมาณไฟฟ้าจะมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านสปริงก้นหอยเข้าสู่ขดลวด ซึ่งวางอยู่ระหว่างแม่เหล็กถาวร ทำให้เกิดขั้วแม่เหล็กที่ขดลวดทั้งสองข้าง มีขั้วเหมือนกับขั้วแม่เหล็กถาวร จึงเกิดการผลักของขั้วแม่เหล็กระหว่างขดลวดกับแม่เหล็กถาวรเกิดแรงบิดบ่ายเบน ทำให้เข็มชี้ที่ยึดติดกับขดลวดเคลื่อนที่บ่ายเบนไป การบ่ายเบนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนกระแสที่ไหลผ่านขดลวดหรือแบบอิเล็กทรอไดนาโมมิเตอร์ มีโครงสร้างแตกต่างจากชนิดขดลวดเคลื่อนที่แบบอาศัยแม่เหล็กถาวรคือ ส่วนที่อยู่กับที่ประกอบด้วยขดลวดที่อยู่กับที่ Fixed Coil 2 ชุด เป็นตัวสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าทดแทนแม่เหล็กถาวร และขดลวดเคลื่อนที่ (Moving Coil ) วางอยู่ระหว่างขดลวดที่อยู่กับที่ทั้ง 2 ชุด

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น