ประเภทของหน้ากากนิรภัย

ลมหายใจของเรา คือ สิ่งสำคัญของการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน การเลือกหน้ากากที่ช่วยหายใจในช่วงที่มีโรคระบาดก็สำคัญเช่นกัน ไม่ว่าหน้ากากผลิตมาดีเพียงใด ก็ไม่อาจกรองอันตรายที่ไม่ได้ออกแบบสำหรับหน้ากากที่สวมใส่ได้ เป็นอุปกรณ์ใช้กรองอนุภาคขนาดแขวนลอยที่ปะปนอยู่ในอากศ เช่น ฝุ่นควัน โลหะที่กระจายตัวอยู่ในอากาศ ไอระเหย ก๊าซ หรือสารเคมี ฉะนั้น การเลือกใช้งานตามความเหมาะสมของแต่ละสถานที่ เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องไตร่ตรองก่อนใช้งาน 

อุปกรณ์หน้ากากนิรภัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ ประเภทที่ส่งอากาศจากภายนอกเข้าสู่ทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นหน้ากากที่มีการกรองของอนุภาคที่มีขนาดเล็กมาก ใช้สำหรับการกรอง ฝุ่น ควัน โลหะที่กระจายอยู่ในอากาศ ก๊าซ และไอระเหย ก่อนสวมใส่หน้ากากให้เปลี่ยนตลับกรองเสมอ ตรวจสอบท่อส่งอากาศ และข้อต่อต่าง ๆ ที่อาจทำให้มลพิษรั่วซึมเข้าไปได้ ประเภทส่งอากาศเข้าในหน้ากาก เป็นการส่งอากาศ หรือ ออกซิเจน ให้ผู้สวมใส่โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถใช้งานได้นานถึง 4 ชั่วโมงในชนิดนี้ เรียกว่า SCBA ประกอบด้วย 2 วงจร คือ แบบวงจรปิด และแบบวงจรเปิด รวมถึงชนิดที่ส่งอากาศไปตามท่อ จะอยู่ห่างจากตัวของผู้สวมใส่ ผู้ที่สวมใส่จะต้องถูกฝึกอบรมอย่างเคร่งครัด และ
ต้องมีการบำรุงรักษาที่ดี

การเลือกใช้งานหน้ากากนิรภัยมีหลายปัจจัย แต่ท้ายที่สุดขึ้นอยู่กับผู้สวมใส่กับความจำเป็นที่ต้องป้องกัน สำหรับการใส่ทำงาน อุปกรณ์สวมใส่เป็นของเฉพาะบุคคล และสิ่งสำคัญควรมีการประเมินความเสี่ยงก่อนใช้งานโดยผ่านผู้เชี่ยวชาญ ที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีแล้ว เพราะทุกลมหายใจของเรามีค่าต่อการใช้ชีวิต

ผู้เขียน : ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น