เครื่องซักผ้าไม่หมุน ทำไงดี!

ปัญหาเครื่องซักผ้าหยุดหมุน ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะสิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้ และสามารถแก้ไขให้เครื่องกลับมาทำงานปกติได้ สัญญาณเตือนที่คนส่วนใหญ่รับรู้ได้ คือ เมื่อหลังการซักสิ้นสุดผ้าที่หยิบออกจาถังซักผ้ายังคงเปียกซกเหมือนไม่ได้ซัก นี่แหละคือสิ่งที่บอกว่าเครื่องซักผ้ากำลังมีปัญหา ขั้นตอนแบบง่ายที่ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ คือ ตรวจสอบจำนวนผ้าที่อยู่ในถังว่าแน่นเกินไปหรือไม่ หรือทำความสะอาดพื้นที่บางส่วนในเครื่อง และลองนำชนิดผ้าอื่น ๆ เข้าทดสอบการซักอีกครั้ง

หากปัญหายังคงเกิดขึ้นอยู่ วิธีการตรวจเช็คที่สามารถทำได้เองที่บ้าน มีดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงผงซักฟอกที่จำนวนมากเกินไป หรือ ไม่เหมาะสมกับอุปกรณ์ เครื่องซักผ้าจะหยุดรอบการปั่น และพยายามดูดซับโฟมส่วนเกินในถังซัก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าใช้เกินปริมาณที่แนะนำหรือไม่
  1. ตรวจเช็คปั๊มระบายน้ำอุดตันหรือไม่ บางครั้งน้ำที่อยู่ในเครื่องไม่สามารถระบายออกไปได้ เนื่องจากปั๊มระบายอุดตัน 
  1. ตรวจสอบความเสียหายของสายพาน ลองเปิดฝา (ก่อนทำการทดสอบตรวจให้แน่ใจว่าถอดปลั๊กไฟเรียบร้อยแล้ว) หมุนดรัมด้วยมือตัวเอง หากไม่มีแรงต้านทานเลย หมายถึงว่าสายพานไดรฟ์ของเครื่องซักผ้าอาจเสียหายหรือแตกหัก

สิ่งที่ทำให้เครื่องซักผ้าไม่หมุน มีสาเหตุอื่น ๆ อีกหลายประการ เมื่อตรวจสอบเบื้องต้นแล้วยังเกิดปัญหาที่ยากจะเกินแก้ไขได้ เช่น เกี่ยวกับระบบควบคุมไฟฟ้า ปั๊ม มอเตอร์ หรือส่วนประกอบอื่น ๆ ของเครื่อง ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ล้วนเป็นสาเหตุทั่วไป และเป็นสิ่งที่เราจะแก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้ควรปรึกษาจากผู้มีประสบการณ์ และความรู้เฉพาะด้าน ขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพ หรือ ติดต่อช่างที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยแก้ไข

ผู้เขียน : ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น