Modbus คืออะไร?

Modbus คืออะไร?

Modbus หากอธิบายให้เข้าใจง่ายคือ เป็นวิธีการที่ใช้ในการส่งข้อมูลผ่ายสายอนุกรม หรือ ผ่าน อีเทอร์เน็ตระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Modbus เป็นโปรโตคอลการสื่อสารที่เผยแพร่โดย Modicon ในปี 1979 ซึ่งตอนนี้ Modicon เป็น Schneider Electric และการพัฒนาอัปเดตโปรโตคอล Modbus ได้ความช่วยเหลือจากสมาคมของผู้ใช้ และซัพพลายเออร์ โดย Modbus Organization องค์กร Modbus ซึ่งระบบนี้มักใช้ในกระบวนการผลิต เป็นระบบที่เก่าแก่ และเป็นที่นิยมมากที่สุดในด้านกระบวนการอัตโนมัติ โดยเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่างเทคนิคไฟฟ้า และวิศวกรส่วนใหญ่ควรรู้วิธีสร้างเครือข่ายตาม Modbus นี้ 

Modbus เป็นโปรโตคอลระบบเปิด ใช้โครงสร้างข้อความที่เรียบง่าย และใช้เวลาเพียงไม่กี่วันในการติดตั้ง ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน ไม่ต้องเรียนรู้และปรับใช้ให้เข้ากับโปรโตคอลตัวอื่น ๆ เป็นระบบที่มีความยืดหยุ่นสูง โดยที่ผู้ใช้งานสามารถใช้รูปแบบต่าง ๆ ได้ฟรี เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานของอุปกรณ์นั้น ๆ โปรโตคอล Modbus มีหลากหลายเวอร์ชั่น ซึ่งรุ่นที่สามารถพบได้บ่อยคือ Modbus RTU, Modbus ASCII, Modbus TCP, Modbus Plus เป็นต้น 

หากเครือข่ายผู้ใช้งานต้องการอุปกรณ์ที่แตกต่างกันหลายตัว โดยจะใช้ระบบที่หลากหลายกว่า เช่น TCP/IP บนอีเทอร์เน็ต ซึ่งข้อความ Modbus จะถูกฝังในแพ็คเกจอีเทอร์เน็ตด้วยรูปแบบที่ถูกกำหนดไว้สำหรับอินเทอร์เฟชทางกายภาพ ดังนั้น ในกรณีที่ผสมระหว่าง Modbus และโปรโตคอลประเภทอื่น จะสามารถอยู่ร่วมกันได้บนอินเทอร์เฟชทางกายภาพเดียวกันในเวลาเดียวกัน

ผู้เขียน : ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น