Absorption Chiller คืออะไร?

Absorption Chiller คือ เครื่องทำความเย็นแบบดูดซับ เป็นเครื่องทำความเย็นที่แตกต่างจากเครื่องทั่วไป เพราะใช้การรวบรวมความร้อนที่เหลือทิ้ง จากกระบวนหรืออุปกรณ์อื่นที่ใช้ระบบทำความเย็นทั่วไป ช่วยให้น้ำเย็นกระจายตามความต้องการของ HVAC แทนที่จะใช้สารทำความเย็นทั่วไป ซึ่งไม่ต้องใช้คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า สถานที่ที่มักใช้เครื่องทำความเย็นแบบดูดซับ เช่น มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลขนาดใหญ่ เป็นต้น 

Absorption Chiller ใช้สารทำความเย็นที่ใช้ในเครื่องทำความเย็นไม่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนหรือการสูญเสียโอโซน และผสมกับแอมโมเนีย หรือ ลิเธียมโบรไมด์ Absorption Chiller ไม่ใช้ไฟฟ้าในการผลิตน้ำเย็น น้ำร้อน จึงสามารถลดค่าไฟฟ้าความร้อน และความเย็นของโรงงานได้ รวมถึงเสียงและการสั่นสะเทือนลดลงอย่างมากในอาคาร เพราะไม่มีคอมเพลรสเซอร์ในเครื่อง ทำให้มีสภาพแวดล้อมที่เงียบกว่าเดิม 

Absorption Chiller จะทำให้น้ำเย็นผ่านการเปลี่ยนแปลงแรงดันอย่างกะทันหัน เมื่อน้ำร้อนในเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีความดันอากาศสูง น้ำจะปล่อยความร้อนและกลายเป็นไอ จากนั้นท่อจะนำไอไปยังเครื่องระเหยที่มีความดันต่ำ และไอจะเย็นลงกลายเป็นน้ำเย็นอีกครั้งทันที และอุณหภูมิภายนอกจะลดลงตามไอน้ำดูดซับความร้อน กลายเป็นน้ำ เมื่อเครื่องทำงาน เครื่องทำความเย็นแบบดูดซับจะผลิตน้ำเย็นในขณะที่ใช้ไฟฟ้าเพียงเล็กน้อย เพื่อปั๊มส่งนำความร้อนออกจากอาคารผ่านวงจรความร้อนและความเย็น

ผู้เขียน : ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น