อันตรายจากแสงสว่าง มีอะไรบ้าง?

แสงสว่าง จัดเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่ง ประกอบด้วย คลื่นแม่เหล็ก โดยช่วงความยาวคลื่นอยู่ระดับที่สายตามนุษย์สามารถมองเห็นได้ จริง ๆ แล้วแสงสว่างไม่ว่าจะมาจากแสงประดิษฐ์ใด ไม่ได้ส่งผล กระทบรุนแรงต่อสุขภาพ หากแต่ถ้าอยู่ในระยะใกล้เกินไป อาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพร่างกายที่รุนแรงได้ เพราะการที่พาร่างกายไปใกล้แสง UV มากเกินไป ทำให้เกิดแผลไหม้ในระยะสั้น และหากปล่อยให้นานเกินไป ทำให้เกิดความเสี่ยงให้ก่อตัวเป็นมะเร็งผิวหนังได้

คนส่วนใหญ่ที่มีสภาพผิวที่ไวต่อแสงพบว่า แสงสว่าง หากผู้ป่วยที่อ่อนไหวง่าย กระทบเข้ากับแสง ซึ่งหากมีส่วนประกอบของสีน้ำเงิน หรือnรังสียูวี จะส่งผลทำให้เกิดแผลที่ผิวหนังได้ เช่น โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง และลมพิษจากแสงอาทิตย์ ผู้ป่วยเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงแหล่งกำเนิดแสง ที่มีการปล่อยรังยูวี ซึ่งสิ่งที่คนส่วนใหญ่ปรับใช้กันในชีวิตประจำวัน คือ การเลือกใช้ LED เนื่องจากไม่ปล่อยรังสี UV ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ยุคสมัยใหม่ที่หันมาจับมือถือ เล่นคอมพิวเตอร์ในช่วงเวลากลางคืน ยิ่งแสงสว่างรอบข้างมอดลง ก็ยิ่งทำให้สายตาเขยิบเข้าใกล้รังสี UV จากหน้าจอมากเท่านั้น ซึ่งส่งผลเสียทำให้บางคนสูญเสียการมองเห็นในตอนกลางคืน ตามมาด้วยการมองเห็นจากด้านข้าง ท้ายสุดแล้วจะถูกจำกัดให้มองเห็นอยู่ในรูปกรวยกลางที่แคบลง ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตในปัจจุบันอย่างแน่นอน ฉะนั้น จัดสรรเวลาในการใช้งานสายตากับแสงสว่างให้สมดุล เพื่อการใช้ชีวิตที่ปกติสุขในทุก ๆ วัน

ผู้เขียน : ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น