ระบบ CMMS คืออะไร?

CMMS คือ ซอฟต์แวร์ที่ช่วยจัดการ ระบบบำรุงรักษาด้วยคอมพิวเตอร์ และอำนวยความสะดวกทำให้งานบางอย่างเป็นไปอย่างอัตโนมัติ ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งาน ความพร้อมใช้งาน ให้แก่อุปกรณ์ ยานพาหนะ และตรวจเช็คอายุการใช้งานของเครื่องจักร CMMS เป็นส่วนสำคัญของชุดเครื่องมือ ที่ช่วยในการจัดการบำรุงรักษา สามารถช่วยติดตามงานแบบเรียลไทม์ ช่วยให้พนักงานจัดการบำรุงรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยให้ฝ่ายการจัดการ นำข้อมูลเพื่อดำเนินการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทภาพมากขึ้น

การทำงานของ CMMS สามารถทำงานได้หลากหลาย เช่น ระบบการสั่งงานอัตโนมัติ ติดตาม การทำงานของทีม ให้ข้อมูลและรายงานตามความเป็นจริง ช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดการหยุดทำงานของอุปกรณ์ หรือ เพิ่มการทำงานที่ไม่จำเป็น กำหนดใบสั่งงานด้วยระบบที่ทันสมัย จึงทำให้ได้รับรายงานเหตุการณ์ ข้อบกพร่องประวัติการดำเนินการแก้ไข เมื่ออุปกรณ์ เครื่องจักร ได้รับการบำรุงรักษาอย่างทันท่วงที จึงมีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดการผิดพลาดที่ส่งผลอันตรายต่อคนงาน

การใช้งานที่ได้ประโยชน์สูงสุดจาก CMMS ที่สามารถลดเวลาการหยุดทำงาน เพิ่มประสิทธิผล และยืดอายุกรใช้งานของอุปกรณ์ หรือเครื่องจักรได้อย่างมาก มี 3 แนวทางในการปฏิบัติที่จะทำให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากระบบ CMMS คือ 

  1. เชื่อมต่อระบบเข้ากับมือถือ เพื่อให้ทุกคนสามารถอยู่ในหน้าเดียวกัน และเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารระหว่างผู้จัดการ และหัวหน้างาน
  1. ปรับปรุงระบบการบำรุงรักษาเชิงรุกอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งระบุเหตุผลของการบำรุงรักษาทุกครั้งอย่างชัดเจน
  1. ฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พนักงานได้รับข้อมูลล่าสุด มาพัฒนาระบบให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผู้เขียน : ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น