Overall Equipment Effectiveness คืออะไร?

ถ้าอยากรู้ว่าอุปกรณ์หรือเครื่องจักรพร้อมใช้งาน หรือมีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการใช้งานมากน้อยเพียงใด โดยสามารถตรวจเช็คได้จาก การวัดประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักร (OEE) ซึ่งประสิทธิภาพโดยรวมของอุปกรณ์ ทำให้สังเกตเห็นถึงปัญหาในการดำเนินงาน และแก้ไขได้ทัน สามารถระบุเปอร์เซ็นต์ที่บอกเวลาในการผลิต ช่วยให้เกิดประสิทธิภาพ และเกิดผลลัพธ์จริง ๆ ได้ รวมถึงมาตรวัดที่เป็นมาตรฐานเพื่อติดตามความคืบหน้า และพร้อมปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการตรวจวัดมีส่วนประกอบ 3 ส่วนหลัก ๆ คือ

  1. ความพร้อมใช้งาน (Availability) คือ ความพร้อมใช้งานของเครื่องจักร
  2. ประสิทธิภาพ (Performance) คือ อัตราผลผลิตที่สามารถบอกถึงกำลังการผลิตได้เท่าไหร่
  3. คุณภาพ (Quality) คือ สินค้าในการผลิต มีคุณภาพดีตรงตามข้อกำหนดกี่รายการ

เมื่อสินค้าถูกคำนวณด้วย OEE 100% หมายถึง สินค้าทุกรายการที่ผลิตไม่มีข้อบกพร่อง สินค้ามีกำลังการผลิตที่รวดเร็ว และไม่มีการหยุดทำงานโดยไม่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า ซึ่งการคำนวณวัดประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักรที่ต้องการ ประกอบไปด้วย ความพร้อมใช้งาน x ประสิทธิภาพ x คุณภาพ = OEE ไม่เพียงแต่วัดค่าการทำงานได้ดี แต่ช่วยหาค่าว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้สูญเสีย

การวิเคราะห์ OEE ช่วยให้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อกำหนดการจัดการ การจัดระเบียบ และการบำรุงรักษา และข้อมูลเหล่านี้สามารถช่วยให้หลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งบางปัญหาอาจส่งผลทำให้ต้องเสียเวลาและเงินไปกับการบำรุงรักษา ซึ่งความพร้อมที่ต่ำบ่งบอกว่าอุปกรณ์ หรือ เครื่องจักรหยุดทำงาน บ่อยเกินไป ประสิทธิภาพที่ต่ำอาจบอกถึงชิ้นส่วนไม่ได้รับการบำรุงรักษา เช่น สายพานที่เก่าเกินไป และคะแนนคุณภาพที่ต่ำ มักเกิดจากความผิดพลาดของกระบวนการที่ขาดมาตรฐาน เช่น การตั้งค่ามาตรวัดที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น

ผู้เขียน : ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น