ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง ทำไงดี?

รถยนต์ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเรา ขณะเดียวกันก็เสี่ยงอันตรายทุกเมื่อ หากเราไม่ระมัดระวัง และหากใช้งานเป็นเวลานาน อาจเกิดการเสื่อมสภาพได้ 

ซึ่งไฟหน้าของรถเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเป็นแสงสว่างช่วยนำทางเราให้ถึงจุดหมายปลายทาง เมื่อใดที่ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างในเวลากลางวันคงไม่เป็นปัญหามากนัก แต่เมื่อพลบค่ำ มืดดึกแล้วไฟรถไม่สว่าง อาจเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้ และแน่นอนว่าเราคงไม่ขับรถยนต์เฉพาะเวลากลางวันเท่านั้น ดังนั้น การขับขี่รถที่ปลอดภัยควรตรวจสอบสภาพรถอยู่เสมอ วันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างมาแนะนำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

  1. ตรวจสอบโคมไฟ หากตรวจสอบแล้วพบว่า โคมไฟเหลืองให้ถอดนำไปล้างทำความสะอาดด้านใน โดยเฉพาะตัวจานฉาย ที่จะช่วยให้แสงไฟจากหลอดกระจายไปยังพื้นถนน ส่วนด้านนอกสามารถใช้ยาสีฟันที่ไม่มีเม็ดบีดส์เช็ดทำความสะอาด หรือ ใช้แว็กซ์เคลือบสีรถได้ หากไม่สะดวกทำเอง อาจเข้าร้านคาร์แคร์ไปขัดโคมไฟโดยเฉพาะ 
  1. ให้ดูสภาพหลอดไฟ หากเสื่อมหรือเก่าแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ อาจดูจากอายุการใช้งานของเรา หรือหมั่นสังเกตไฟหน้ารถทั้งสองข้างก่อนออกเดินทาง
  1. สายไฟเก่า หรือ เสื่อมสภาพ อาจทำให้การจ่ายไฟติดขัด ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเฉพาะกับรถเก่า เนื่องจากเสื่อมสภาพตามกาลเวลา สามารแก้ไขด้วยการเดินสายไฟใหม่
  1. เปลี่ยนสีฟิล์มกรองแสงให้อ่อนลง บางครั้งไฟของเราสว่างแต่ฟิล์มสีเข้ม จนทำให้มองเห็นทางไม่ชัด จึงควรเลือกฟิล์มกรองแสงไม่ให้เข้มเกิน 40% และหากมีความกังวลเรื่องความร้อนให้เลือกฟิล์มที่มีส่วนผสมของปรอท ซึ่งจะช่วยลดความร้อนได้
  1. เปลี่ยนชุดรีเลย์ใหม่ เพราะการที่ไฟไม่สว่างอาจเกิดจากชุดรีเลย์เดิมเสื่อมสภาพ จึงทำให้การจ่ายไฟไม่มีประสิทธิภาพ

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น