Sub Distribution Boards คืออะไร?

ตู้ควบคุมไฟฟ้า ที่ช่วยป้องกันการจ่ายกระแสไฟฟ้ามีหลากหลายประเภท ซึ่งวันนี้เราจะชวนไปทำความรู้จักกับ ตู้ SDB ที่เป็นหนึ่งในประเภทของตู้ควบคุมไฟฟ้าเช่นเดียวกัน เพื่อให้เข้าใจถึงหน้าที่การทำงาน ประโยชน์ของตู้นี้ว่ามีความสำคัญอย่างไรต่อระบบไฟฟ้า 

Sub Distribution Board หรือ ตู้ SDB คือ ตู้ควบคุมไฟฟ้าย่อยที่มีลักษณะการใช้งานการจัดวางอุปกรณ์จะคล้ายกับตู้ MDB (Main Distribution Board) ที่เป็นตู้รวมอุปกรณ์ไฟฟ้าแผงจ่ายไฟขนาดใหญ่ เน้นใช้งานเพื่อควบคุมระบบไฟฟ้าเป็นหลัก แต่รายละเอียดของอุปกรณ์จะน้อยกว่า มีขนาดและพิกัดของตู้ และอุปกรณ์ทางไฟฟ้าไม่มากเท่า MDB และอาจจะตั้งอยู่ตามชั้นต่าง ๆ ภายในอาคาร ใช้ควบคุมส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะ ลงไปอีกชั้นของตึกในอาคารสูง หรือ อาคารที่อยู่ติดกัน แต่มีขนาดเล็กกว่า โดยตู้ SDB จะใช้ควบคุมระบบไฟฟ้าส่วนต่าง ๆ ของอาคาร สำนักงาน หรือโรงงานอุตสาหกรรม ตามการออกแบบระบบไฟฟ้า ทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าไปตามตู้ PB หรือ Load Center มีทั้งแบบใช้ภายนอกอาคาร (OUTDOOR) และแบบใช้ภายในตัวอาคาร (INDOOR) ส่วนประกอบต่าง ๆ มีลักษณะคล้ายกับตู้สวิตช์บอร์ด

ซึ่งตู้ SDB มีข้อดี คือ เป็นตู้ควบคุมและป้องกันการจ่ายกระแสไฟฟ้า หากติดตั้งในอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ เมื่อเกิดเหตุการแก้ไขซ่อมบำรุงเครื่องจักร หรือ เพิ่มเครื่องจักร ก็สามารถปรับระบบไฟฟ้าได้ทันที โดยการตัดวงจรของตู้นั้น ๆ ในพื้นที่ ขณะเดียวกันพื้นที่อื่น ๆ ยังคงสามารถทำงานได้ตามปกติ คือสามารถใช้กระแสไฟฟ้าได้ อย่างไรก็ตาม ความรู้เรื่องตู้ควบคุมไฟฟ้า ไม่จำเป็นว่าเป็นเรื่องที่ช่าง หรือ คนที่ทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าเท่านั้นที่ควรรู้และเข้าใจ บุคคลทั่วไปทุกเพศทุกอาชีพ ก็สามารถทำความรู้จักได้เนื่องจากระบบไฟฟ้า เป็นเรื่องในชีวิตประจำวันของเราทุกคน

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น