สวิตช์ 2 ทาง คืออะไร?

สวิตช์ 2 ทาง คือ ระบบเปิด – ปิดไฟฟ้าจากจุดที่อยู่ไกลจากกัน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเรื่องการเพิ่มแสงสว่างในที่มืดได้ และเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน โดยสวิตช์สองทาง (2-Way Switch) จะสามารถเปิดและปิดไฟฟ้าดวงเดียวกันได้ ด้วยสวิตช์ที่มีการติดตั้งในตำแหน่งที่แตกต่างกัน เป็นตัวช่วยตอบโจทย์ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น 

แบบสวิตช์ 2 ทาง กับระบบไฟฟ้าแบบนี้ค่อนข้างใหม่ แต่ก็มีการติดตั้งและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย โดยจุดที่นิยมจะติดตั้งสวิตช์สองทาง (2-Way Switch) ไม่เพียงแค่สถานที่ทำงาน สำนักงาน ออฟฟิศ แต่ที่บ้านก็มีการติดตั้งเพื่อความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น 

  1. ไฟทางเข้าบ้าน ถือเป็นจุดแรกที่ควรติดตั้งสวิตช์ 2 ทาง โดยให้ส่วนควบคุมจุดแรกให้อยู่ใกล้กับโคมไฟ และจุดที่สองจะติดตั้งอยู่ภายในบ้าน สามารถจะเปิดสวิตช์ภายนอกบ้าน และเข้ามาปิดสวิตช์ภายในบ้านได้
  1. ไฟทางขึ้นบันได สำหรับบ้านที่มีสองชั้นก็ยังสามารถจะติดตั้งให้สวิตช์จุดแรกอยู่ที่ปลายบันไดของแต่ละชั้น หรือ ติดตั้งที่บันไดชั้นล่าง ส่วนอีกจุดหรือจุดที่สองสามารถจะเลือกติดตั้งได้ตามความเหมาะสม เพื่อขึ้นลงบันไดจะมีแสงสว่างตลอด
  1. ไฟระเบียงหน้าบ้าน หรือ หลังบ้าน อาจจะไม่ได้มีการใช้งานบ่อยมากนัก แต่ก็เพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย หรือมีไว้เพื่อใช้เช็คความเรียบร้อย หรือมีสิ่งผิดปกติภายในบริเวณบ้านหรือไม่
  1. ไฟในห้องนอน เป็นอีกจุดที่จำเป็นจะต้องติดตั้งสวิตช์ 2 ทาง เพราะห้องนอนจะต้องเป็นห้องที่ใช้สำหรับการพักผ่อนและจะต้องมีความสะดวก โดยจะติดตั้งสวิตช์ไว้จุดแรกที่ประตูทางเข้าห้อง และจุดที่สองบริเวณข้างเตียง

การติดตั้งแบบสวิตช์ 2 ทางจะมีความหลากหลายในการติดตั้ง เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยในการดำรงชีวิตประจำวันในการใช้งาน โดยจะได้มีแสงสว่างได้ตลอดเวลา เมื่อจะต้องเดินผ่าน ซึ่งจะมีสวิตช์เปิดและปิดอยู่ใน 2 ตำแหน่งซึ่งติดตั้งห่างกัน ที่จะทำให้ไม่ต้องเดินย้อนกลับไปมาเพื่อเปิดและปิดสวิตช์ไฟเพียงแค่จุดเดียว 

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น